Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Làm Mới Lại Tâm Trí: Một Tâm Trí Không Thỏa Hiệp

Lu-ca 10:25-28; Rô-ma 12:2

"Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu trả lời thế nào cho người hỏi Ngài làm gì để được sự sống đời đời? Tại sao Ngài đưa ông ta trở lại với điều luật pháp dạy? Phục Truyền 6:5 và Lu-ca 10:27 khác nhau chỗ nào? Tại sao phải hết tâm trí kính mến Đức Chúa Trời? Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta bí quyết nào? Sống giữa đời này tại sao chúng ta không được thoœa hiệp? Kết quả của đời sống không thoœa hiệp là gì?

Những người Pha-ri-si vây quanh Chúa Giê-xu, và một người dạy luật hỏi Ngài phải làm gì để được sống vĩnh cửu. Là người dạy luật dĩ nhiên ông biết luật pháp, nhưng Chúa Giê-xu đặt vấn đề với ông là ông đọc và hiểu gì về luật pháp? So câu trả lời của ông với Phục Truyền 6:5, chúng ta biết ông đã hiểu điều Chúa Giê-xu đòi hỏi: "Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi" (câu 27). Chúa Giê-xu nhấn mạnh cho những người nghe Ngài biết là họ phải bền lòng tôn thờ Đức Chúa Trời, yêu kính, thờ phượng Đức Chúa Trời với cả tâm trí của chúng ta.

Điều kiện tiên quyết cho sự đổi mới của tâm trí theo Sứ đồ Phao-lô là "Đừng làm theo đời này" (Rô-ma 12:2) - tức là không thoœa hiệp với đời. Nói cách khác, Cơ Đốc nhân không gian dối, chửi thề, nhảy đầm, uống rượu, hút thuốc, bài bạc... như người đời thường làm.

Đầu thư Rô-ma, Sứ đồ Phao-lô nhận xét những người chối bỏ Đức Chúa Trời đã đàn áp chân lý của Ngài nên họ "lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm" (Rô-ma 1:21, 29). Chúng ta làm việc sai quấy vì đã suy nghĩ sai quấy, nhất là nghĩ sai về Đức Chúa Trời. Khi không nhận biết và thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên mình, chúng ta không chỉ trở nên hư không trong suy nghĩ, mà lòng và cách ăn ở của chúng ta cũng không thể trong sạch được.

Chúng ta sử dụng tâm trí để lựa chọn những gì mình đọc, học, xem, nghe và bắt chước. Khi để tâm trí vâng theo sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ lựa chọn đúng và ích lợi, ngược lại, chúng ta sẽ lựa chọn theo đời này. Hãy nhớ Lời Chúa dạy: "Đừng làm theo đời này."

Tâm trí chúng ta sẽ không được đổi mới khi chúng ta thoœa hiệp với những giá trị, quyền hành và địa vị thế gian. Đừng để những điều đó xâm chiếm tâm trí mình, trái lại, Sứ đồ Phao-lô khuyến khích Cơ Đốc nhân phải nghĩ đến "điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công chính, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen" (Phi-líp 4:8). Đây không chỉ là cách suy nghĩ tích cực, mà còn là một sự tôn kính Đức Chúa Trời và người khác thật sự.

Đặc tính của một tâm trí được đổi mới là (1) không khuôn rập theo thế gian nhưng trở nên giống tâm trí của Chúa Giê-xu: "Hãy có cùng một tâm tình (tâm trí) như Chúa Cứu Thế Giê-xu đã có" (Phi-líp 2:5), và (2) tập trung vào các việc thiêng thượng: "Nếu anh chị em đã được đồng sống lại với Chúa Cứu Thế, hãy tìm kiếm những việc thiên thượng, là nơi Chúa Cứu Thế đang ngự bên phải Đức Chúa Trời. Hãy tập trung tâm trí vào các việc thiên thượng, đừng lo nghĩ những việc trần gian" (Cô-lô-se 3:1-2). Hãy nhìn xem Chúa. Hãy làm đầy tâm trí bạn với những Lời Ngài dạy. Những trận đánh đang diễn ra trong đầu sẽ quyết định chúng ta để ai làm chủ tâm trí mình. Đừng thoœa hiệp với đời này.

Bạn dễ có tư tưởng thoœa hiệp không? Làm sao để tâm trí bạn không thoœa hiệp khi sống ở đời này, cho dù phải chịu nhiều thua thiệt.

Chúa ơi, bước đầu của tâm trí thoœa hiệp dẫn con dần dần xa Ngài. Xin gìn giữ con và giúp con dứt khoát không thoœa hiệp cho dù phải chịu nhiều thua thiệt trong đời, nhưng con được luôn có Chúa bên con.

(c) 2024 svtk.net