Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Làm Mới Lại Tâm Trí: Một Tâm Trí Chuẩn Bị

I Phi-e-rơ 1:13-16

"Vậy, anh chị em hãy bền chí như thể thắt lưng" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Mệnh lệnh chính trong phân đoạn này là gì? Tại sao Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chúng ta phải chuẩn bị tâm trí? Bạn chuẩn bị, làm mới lại tâm trí mình cách nào mỗi ngày?

Mặc dù Sứ đồ Phi-e-rơ vốn là một ngư phủ chứ không phải là một học giả như Sứ đồ Phao-lô, ông cũng đã viết về tầm quan trọng của tâm trí. Trong bức thư thứ nhất gửi cho những người tin Chúa đã tản lạc vì sự bức hại đức tin, ông đưa ra một lời chỉ dẫn ngắn ngủi: "Vậy, anh chị em hãy chuẩn bị tâm trí để (hành động)" (câu 13). Đây là một chiều hướng khác của sự đổi mới tâm trí. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên con cái Chúa không được lười biếng về mặt tri thức nhưng phải chuẩn bị cho mình có một tâm trí sáng suốt để có thể lý giải đức tin của mình trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Trong chương 3 của thư này, Sứ đồ Phi-e-rơ bảo họ hãy "Luôn luôn sẵn sàng để trả lời cho những ai hỏi anh chị em lý do nào anh chị em có sự hy vọng đó" (câu 15). Người khác thường thách thức, bảo chúng ta nêu lý do tại sao chúng ta tin và sống như vậy, và họ sẽ thấy ngay sự nông cạn, hay giả hình trong cách trả lời của chúng ta. Vấn đề là chúng ta không chuẩn bị tâm trí tốt. Lười biếng học hỏi thuộc linh không chỉ làm hại thanh danh và ảnh hưởng của chúng ta trong thế gian, nhưng cũng làm hại đời sống thuộc linh của mình nữa. Tâm trí một người tin Chúa thiếu hiểu biết thuộc linh sẽ làm cho linh hồn người đó nghèo khổ!

Chúng ta cần có một tâm trí được chuẩn bị để hành động. Một đức tin hoạt động cần có một tâm trí biết tư duy sâu sắc. Để có một tâm trí sâu nhiệm trong Chúa chúng ta cần dành thì giờ đọc Kinh Thánh, học hỏi Lời Chúa, đọc các văn phẩm Cơ Đốc, cũng như tìm hiểu những lập luận, trào lưu tư tưởng của con người để có thể lý giải niềm tin của mình. Đây không phải là việc dễ làm trong thời kỳ thông tin tràn ngập như hiện nay qua báo chí, truyền hình, quảng cáo,..., Chúng ta cần phải luôn học hỏi nhiều hơn về Chúa để tìm thấy những giải đáp đúng đắn cho những vấn đề liên hệ đến đời sống. Một tâm trí chuẩn bị để hành động là một tâm trí sẵn sàng chiến đấu với những sự khôn ngoan của thế gian để "bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Cơ Đốc" (II Cô-rinh-tô 10:5).

Chúng ta phải bắt hết các ý tưởng của mình vâng phục Đấng Cơ Đốc, và phục vụ cho các mục đích cũng như sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Đó là theo Chúa, tôn Ngài làm Chúa, và dành sự vinh hiển cho Chúa trong mọi điều chúng ta suy nghĩ.

Tạ ơn Chúa, vì Chúa biết chúng ta phải chiến đấu với Sa-tan, Ngài không những ban cho chúng ta những vũ khí của Đức Chúa Trời để chiến đấu, nhưng Ngài còn cầu nguyện xin Đức Chúa Trời ban sức mạnh cho chúng ta khi chúng ta chiến đấu.

Chúa nói với ông Phi-e-rơ trong Lu-ca 22:31-32: "Hỡi Si-môn, Si-môn, này, quỷ Sa-tan đã đòi sàng sảy ngươi như lúa mì. Song ta đã cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không thiếu thốn. Vậy, đến khi ngươi đã hối cải, hãy làm cho vững chí anh chị em mình." Chúa đã cầu nguyện cho ông Phi-e-rơ về cuộc chiến tâm linh của ông, và Chúa cũng đang cầu nguyện cho bạn và tôi trong cuộc chiến tâm linh của chúng ta. Hãy chuẩn bị tâm trí mỗi ngày để đời sống luôn nên thánh vì Đấng chúng ta tôn thờ là thánh (câu 16).

Bạn bắt tất cả ý tưởng mình làm đầy tớ vâng phục Đấng Cơ Đốc thế nào? Với mục đích nào?

Lạy Chúa, xin bắt phục tư tưởng con luôn hướng về Ngài, làm vinh hiển Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net