Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đức Chúa Trời Sẽ Nghe

Thi-thiên 4:1-8

"Phải biết rằng Đức Giê-hô-va đã để riêng cho mình người nhân đức. Khi ta kêu cầu Đức Giê-hô-va, ắt Ngài sẽ nghe lời ta" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu ông Đa-vít mạnh dạn nói lên nỗi đau và trình bày hoàn cảnh của ông cho Đức Chúa Trời? Liệu pháp hữu hiệu nào giúp vơi đi gánh nặng của bạn? Bạn bày tỏ lòng quan tâm đến những người vô tín đang sống quanh bạn như thế nào?

Khởi đầu, ông Đa-vít nói lên hoàn cảnh hiểm nghèo và nỗi đau của ông cùng với sự phản trắc của những người không tin cậy Đức Chúa Trời qua bốn lời khẩn cầu: "Xin hãy đáp lời tôi," "Để tôi trong nơi rộng rãi," "Xin hãy thương xót tôi," và "nghe lời cầu nguyện tôi." Để tôi nơi rộng rãi có nghĩa là xin Đức Chúa Trời an ủi, rịt lành thương tổn, xoa dịu nỗi đau, đồng thời ban sự vui mừng, bình an cho ông. Lòng tin cậy Đức Chúa Trời sẽ được đáp lời (câu 3). Trong các câu 7, 8 cho thấy "Chúa khiến lòng tôi vui mừng nhiều hơn chúng nó... Vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn." Qua đây, tác giả nói lên sự khao khát được Đức Chúa Trời đối đãi cách nhân từ. Tuy nhiên, tình cảm cá nhân này bị vướng mắc bởi nhận thức đau đớn rằng, nhiều người không đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, cùng với sự hoài nghi đối với một số người đang vây quanh ông.

Hết thảy chúng ta phải nhìn nhận rằng con người thường ưa thích sự hư không và dối trá (câu 2). Một nhà bình luận đã nhận xét: "Sự cám dỗ để thờ các thần ban sự giàu có... nẩy sinh từ ý thức mong muốn được nhiều của cải." Thật ra đây chỉ là sự lừa dối của các thần hư không vô quyền trái hẳn với sự quan phòng của Đức Chúa Trời Hằng Sống (Giê-rê-mi 2:11-13). Dù thế giới chung quanh thường đem lại nhiều thất vọng hơn hy vọng, nhưng chúng ta là người tin cậy và đặt niềm hy vọng nơi Đức Chúa Trời, tin rằng sự giải cứu mà chúng ta tìm thấy cũng sẽ là sự giải cứu mà những người đang hư mất sẽ nhận được.

Cuối cùng, Thi-thiên này giúp chúng ta nhận biết Đức Chúa Trời là câu trả lời cho bạn hữu, người thân và đồng nghiệp, là những người hỏi rằng: "Ai sẽ cho chúng tôi thấy phước?" (câu 6). Mặt khác, Thi-thiên này vừa giúp chúng ta suy ngẫm về sự giúp đỡ của Cha Thiên Thượng, vừa là lời cầu nguyện buổi tối giúp trao phó mọi ưu phiền, gánh nặng cho Ngài.

Đức Chúa Trời luôn nghe lời cầu nguyện của bạn. Bạn có nỗi ưu phiền hay gánh nặng nào muốn trao phó cho Đức Chúa Trời giờ này? Ngài giúp bạn đi từ chỗ sợ hãi đến chỗ vững tin như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con sống bởi đức tin và sống vui trong thế giới hỗn loạn này. Nguyện qua lối sống như thế, con có thể làm chứng một cách hữu hiệu về Ngài cho những người đang hư mất quanh con.

(c) 2024 svtk.net