Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Dân Được Ban Phước

Dân-số Ký 22:2-20

"Đức Chúa Trời phán cùng Ba-la-am rằng: Ngươi chớ đi với chúng nó, chớ rủa sả dân này, vì dân này được ban phước" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Mô-áp sợ người Ít-ra-ên? Vua của Mô-áp mưu định điều gì? Đức Chúa Trời can thiệp như thế nào? Dân Ít-ra-ên có biết điều gì đang xảy ra không? Tại sao? Bạn học được gì ở đây?

Khi nhìn thấy cách người Ít-ra-ên bố trí doanh trại của họ và nghe thấy đạo quân liên hợp của người Ma-đi-an bị đánh tan tành, người Mô-áp kinh hoàng nghĩ đến số phận của họ. Họ sẽ giống như những nhúm cỏ xanh ngoài đồng sắp rơi vào miệng đàn bò (câu 4). Vua Mô-áp là ông Ba-lác hiểu rằng không thể nào dùng sức mạnh quân sự để chống lại người Ít-ra-ên, vì thế ông dùng một phương cách rất hiểm độc là nhờ cậy thầy phù thuœy Ba-la-am rủa sả người Ít-ra-ên. Những tấm bảng bằng đất nung có khắc tên Ba-la-am được khai quật ở cạnh dòng sông Giô-đanh vào thập niên 1960 cho thấy ông Ba-la-am khá nổi tiếng vào thời đó.

Các tình tiết câu chuyện cho thấy Vua Ba-lác không thực hiện được ý đồ của ông, và dù tham tiền nhưng ông Ba-la-am không thể nào mở miệng rủa sả người Ít-ra-ên được. Họ là dân được Đức Chúa Trời chọn lựa và ban phước. Không người nào hay thế lực nào có thể làm thay đổi sự ban phước của Đức Chúa Trời. Ngài đã hứa ban phước cho tổ phụ của người Ít-ra-ên là ông Áp-ra-ham, khiến ông trở thành một dân lớn và thành một nguồn phước, và sau đó Ngài tuyên bố: "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả người nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước" (Sáng Thế 12:2, 3). Ngài tiếp tục thực hiện lời hứa này trên những thế hệ mai sau, khiến họ trở thành một dân tộc đông đảo.

Những diễn biến trong câu chuyện xảy ra trên những đỉnh núi cao thuộc về địa phận của một đất nước khác, nên người Ít-ra-ên lúc đó chẳng hề hay biết gì về một thế lực gian tà đang mưu hại họ để cướp đi các phước lành từ Đức Chúa Trời. Dù họ không biết, nhưng Đức Chúa Trời biết. Ngài đã đích thân ngăn chận và ra lệnh cho ông Ba-la-am chỉ nói những điều Ngài cho phép. Con người nham hiểm, tà ác và tham lợi này không thể làm gì khác hơn là vâng lời Đức Chúa Trời. Dù không biết được có những mối nguy đang rình rập chúng ta, nhưng Đức Chúa Trời biết rõ. Ngài đã, đang và tiếp tục hành động trong sự yên lặng để che chở, giữ gìn chúng ta. Ngài làm mọi điều để chỉ nhằm mục đích là ban phước lành và chiến thắng cho chúng ta.

Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự quan phòng của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài khi con thức hoặc lúc con ngủ say, bàn tay của Ngài vẫn luôn che chở, bảo toàn con.

(c) 2024 svtk.net