Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Con Đường Lầm Lạc

Dân-số Ký 22:21-35

"Thiên sứ của Đức Giê-hô-va nói: Sao ngươi đã đánh lừa cái ngươi ba lần? Này, ta đi ra đặng cản ngươi, vì ta thấy ngươi đi theo một con đường dẫn mình đến nơi hư nát" (câu 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử phân tích thái độ của con lừa và của ông Ba-la-am? Vì sao thiên sứ nói ông Ba-la-am đi con đường dẫn đến sự hư mất? Còn những con đường nào khác dẫn đến sự hư mất? Trong cuộc sống hằng ngày bạn có những chọn lựa nào để đi đúng đường Chúa dành cho bạn?

Bài học dành cho chúng ta trong câu chuyện lạ và khá buồn cười này là:

Trước nhất, loài lừa có tiếng là đần độn lại là con vật nhìn biết thiên sứ của Đức Chúa Trời và nỗ lực để cứu chủ. Trong khi người chủ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe, có đầu óc mà không suy xét, và dấn thân vào con đường lầm lạc.

Thứ hai, trước sự đôi co giữa người và vật, hai đầy tớ và những người hộ tống ông Ba-la-am đoán rằng có điều gì đó bất thường xảy ra, nhưng họ không hiểu đó là chuyện gì. Khi quan sát tập tính của một số loài vật, loài người học được nhiều điều. Châm Ngôn 6:6 khuyên người biếng nhác quan sát cách ăn ở của loài kiến và học khôn từ đó. Nhưng việc một con vật tranh luận với con người là điều hiếm có. Đây là việc Đức Chúa Trời làm để ông Ba-la-am không thể nói điều gì ngoài ý muốn của Ngài. Trước khi thiên sứ quở trách ông Ba-la-am, Đức Chúa Trời đã khiến cho con lừa mở miệng quở trách ông trước.

Thứ ba, lời của ông Ba-la-am nói với thiên sứ khiến cho chúng ta nghĩ rằng ông thật sự ăn năn (câu 34), nhưng những tình tiết trong những phân đoạn sau cho thấy ông Ba-la-am là con người ngoan cố và xảo quyệt. Đức Chúa Trời để cho ông tiếp tục hành trình và chỉ được phép nói điều gì Ngài căn dặn. Ông Ba-la-am trở thành một công cụ để Đức Chúa Trời ban phước cho dân Ngài. Vì bực mình và nóng giận, ông Ba-la-am đã quát nạt, đánh đập và đe dọa giết chết con vật hữu ích và vô tội. Thật ra, người đáng chết là ông chứ không phải con lừa, bởi gươm của thiên sứ cận kề ở đó.

Có khi nào bạn la lối, đe dọa người khác vì ngoan cố và mù lòa trước những lỗi lầm mình đã phạm không?

Lạy Chúa, xin xem xét lòng con và những động lực của con, có điều nào xui con tham lam, ngoan cố, dẫn bước vào con đường lầm lạc, xin Ngài thức tỉnh con và giúp con ăn năn sâu xa lỗi lầm của mình.

(c) 2024 svtk.net