Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Không Thể Làm Tôi Hai Chủ

Dân-số Ký 22:36-23:6; Dân-số Ký 23:11-17; Dân-số Ký 23:25-30; Dân-số Ký 24:10-14

"Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người này mà yêu người kia, hoặc trọng người này mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa" (Ma-thi-ơ 6:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Ba-lác và ông Ba-la-am chuẩn bị của lễ mấy lần? Để làm gì? Đức Chúa Trời phán gì với ông Ba-la-am? Nỗ lực rủa sả người Ít-ra-ên của Vua Ba-lác có thành công không? Vì sao? Những điều nào dễ khiến cho đức tin của bạn nơi Đức Chúa Trời dễ bị lung lay?

Ngày mai chúng ta sẽ xem những lời tiên tri của ông Ba-la-am chúc phước cho người Ít-ra-ên, còn hôm nay chúng ta cùng xem hành động điên rồ của Vua Ba-lác và ông Ba-la-am nhằm chuẩn bị để rủa sả người Ít-ra-ên. Vua Ba-lác tỏ ra thất vọng và vội vàng trách móc khi gặp mặt ông Ba-la-am (câu 37). Ngay sau đó Vua Ba-lác chuẩn bị những của lễ đầu tiên và sáng hôm sau đưa ông Ba-la-am lên nơi cao thờ Ba-anh để từ đó ông có thể nhìn thấy dân của Đức Chúa Trời đang đóng trại. "Tôi sẽ nói điều chi Đức Chúa Trời đặt trong miệng tôi vậy" (câu 38), ông Ba-la-am lập lại câu này 5 lần, dù vậy ông vẫn thơ thẩn đi lên, rồi đi xuống núi và còn ra lệnh cho Vua Ba-lác đến ba lần. Chỉ đến lần thứ ba ông Ba-la-am mới thôi sử dụng đến phù phép (24:1).

Tại sao ông Ba-la-am làm như thế? Phải chăng ông vẫn hy vọng nhận được phần thưởng hậu hỉ như Vua Ba-lác đã hứa? Hay là ông đang cố làm cho Đức Chúa Trời lẫn Vua Ba-lác hài lòng? Dường như ông Ba-la-am có hai niềm tin, một mặt ông tin vào Đức Chúa Trời thành tín, mặt khác ông tin vào tà thuật, mê tín dị đoan và hình tượng. Cuộc sống và thiên hướng của ông chịu ảnh hưởng bởi một mớ niềm tin hỗn tạp. Ngày nay, niềm tin Cơ Đốc truyền thống ở phương tây cũng như nhiều nơi khác đang bị pha tạp. Đức tin Cơ Đốc thay vì ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội như giai đoạn trước, thì ngược lại nền văn hóa thế tục đang ảnh hưởng xấu đến đức tin Cơ Đốc.

Vì mù lòa mà ông Ba-la-am và Vua Ba-lác hành xử như thể họ có thể tâng bốc và mua chuộc Đức Chúa Trời để điều khiển Ngài làm theo ý họ. Ngày nay, "Thần của đời này làm mù loà tâm trí của những người vô tín, để họ không thấy ánh sáng Tin Lành vinh quang của Đấng Cơ Đốc, là hình ảnh của Đức Chúa Trời" (II Cô-rinh-tô 4:4 BTTHĐ). Vua Ba-lác đành trở về nhà, nhưng lời nhắn nhủ cuối cùng (24:14) cho thấy ông Ba-la-am vẫn bí mật tiếp xúc với Vua Ba-lác trong nỗ lực làm suy yếu người Ít-ra-ên.

Những điều nào đang ảnh hưởng xấu đến đức tin và nếp sống Cơ Đốc của bạn?

Lạy Chúa, xin nâng đỡ đức tin của con và giữ gìn con khỏi những hình ảnh xấu của xã hội thế tục trên nếp sống tin kính của con.

(c) 2024 svtk.net