Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tìm Cầu và Trông Đợi

Thi-thiên 5:1-12

"Đức Giê-hô-va ôi! Buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; buổi sáng tôi sẽ trình duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Đa-vít tìm kiếm và cầu xin Chúa nghe ông khẩn cầu? "Trình bày duyên cớ" và "trông đợi" nói lên thái độ nào của ông Đa-vít? Vì sao sau khi khẩn cầu với Đức Chúa Trời chúng ta phải chờ đợi? Vì sao tìm kiếm Đức Chúa Trời và bước vào sự hiện diện của Ngài là điều quan trọng đối với bạn?

Qua lời cầu nguyện vào lúc sáng sớm của ông Đa-vít, chúng ta có thể học cách bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời để khẩn cầu, để bày tỏ tình cảm, ước muốn của chúng ta với Cha trên trời trong thì giờ ở riêng với Ngài.

Trước hết, ông Đa-vít thì thầm cầu xin Đức Chúa Trời nghe tiếng nguyện cầu của ông. Sau đó ông kêu cầu Ngài lớn tiếng (câu 1). Đây không phải thói quen máy móc mà là sự nối kết đầy xúc cảm phát xuất từ tấm lòng của một người chân thành tìm kiếm Đức Chúa Trời và hết lòng nương cậy nơi Ngài. Thời gian trong ngày để đến với Đức Chúa Trời không quan trọng đối với nhiều người, nhưng đối với ông Đa-vít khởi đầu của một ngày mới là lúc ông tìm cầu Đức Chúa Trời và trông đợi Ngài (câu 3). Trình bày những điều ông khẩn xin, rồi sau đó chờ đợi là trình tự trong sự cầu nguyện của ông. Nhiều người hăm hở trình bày những điều họ cầu xin với Đức Chúa Trời, nhưng không thích chờ đợi bởi họ chưa kinh nghiệm được rằng những lúc yên lặng chờ đợi là những lúc Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua Thánh Linh Ngài.

Trong lời nguyện cầu, ông Đa-vít mô tả cách Đức Chúa Trời đối xử với những người gian ác. Người gian ác không thể ở với Đức Chúa Trời, bởi Ngài ghét điều ác và ghê tởm những điều dộc dữ. Người gian ác được nói đến trong các câu 3, 4 không phải là những người phạm tội và ăn năn tội, nhưng là những người ý thức việc làm của họ là gian ác nhưng không chịu từ bỏ mà còn tiếp tục dấn sâu vào tội lỗi mà không ghê tởm. Tấm lòng của những người như thế trở nên chai lì và đóng lại trước lời mời gọi ăn năn từ Đức Chúa Trời. Trong ý nghĩa đó Ngài "ghét" những kẻ làm ác và sẽ đoán phạt họ. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy chúng ta ghét điều ác, nhưng đừng ghét người ác. Chúng ta không nên đoán xét ai để không bị đoán xét (Ma-thi-ơ 7:1). Nhiều lần Lời Đức Chúa Trời dạy rằng Ngài vô cùng nhẫn nại với tội nhân. Ngài dành nhiều cơ hội để họ ăn năn. Nếu không ăn năn thì tự họ đem mình vào sự đoán phạt. Bên cạnh những điều nói về người gian ác, chúng ta được nhắc nhở một lần nữa rằng những ai tìm cầu và bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời, chắc chắn sẽ tìm được niềm vui lớn và sự an tịnh cho tâm hồn.

Hôm nay bạn cầu xin gì với Đức Chúa Trời? Bạn có sẵn sàng chờ đợi sự đáp lời của Ngài không?

Lạy Chúa, nguyện lời khẩn cầu của con hôm nay đẹp lòng Ngài. Xin giúp con nhẫn nại chờ đợi sự trả lời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net