Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Những Người Phụ Nữ Can Đảm

Dân-số Ký 27:1-11

"Tại sao danh cha chúng tôi bị loại ra khỏi gia tộc chỉ vì không có con trai? Hãy cho chúng tôi một đất làm sản nghiệp giữa các anh em của cha chúng tôi" (câu 4 BHĐTT).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các con gái của ông Xê-lô-phát tìm gặp ông Môi-se? Ông Môi-se làm gì trước khi giải quyết vấn đề của họ? Bạn thường làm gì khi gặp chuyện khó xử? Bạn hành động như thế nào trước những việc bất công?

Để chuẩn bị vào xứ Ca-na-an luật bắt thăm để phân chia đất cho các chi phái được thiết lập (25:53-56). Người Ít-ra-ên vẫn luôn mong chờ ngày được bắt thăm nhận đất, bởi quyền được sở hữu đất đai để sống an cư là một trong những phước hạnh lớn trong thời Cựu Ước.

Trải qua biết bao đời, chỉ có những người nam trong gia đình Hê-bơ-rơ là được thừa hưởng gia sản từ cha ông để lại. Vì thế, theo luật này, chỉ có những người nam là nhận được đất. Điều này gây thiệt thòi cho gia đình không có con trai. Đây là trường hợp của năm chị em là con gái của ông Xê-lô-phát. Những người phụ nữ can đảm này đã đem trường hợp của họ đến cho ông Môi-se giải quyết (câu 3, 4). Như biết bao lần khi có nan đề cần giải quyết, ông Môi-se đã trình sự việc lên Đức Chúa Trời. Kết quả là những người phụ nữ này cùng với những người phụ nữ trong gia đình không có anh em trai cũng nhận được đất như người nam khác.

Luật pháp là phương tiện để giúp con dân Đức Chúa Trời sống tốt hơn và thể hiện sự công bình. Khi sự công bình không được thể hiện trọn vẹn thì luật pháp cần được sửa đổi hay bổ sung. Ở đây không ai khác là chính Đức Chúa Trời bổ sung luật pháp, vì Ngài là Đấng lập pháp. Các con gái của ông Xê-lô-phát đã tôn trọng luật pháp khi khiếu nại và đã khiếu nạo đúng chỗ. Tìm đến với ông Môi-se có nghĩa là tìm đến với Đấng tối cao là Đấng yêu thương những người mồ côi, người góa bụa và luôn quan tâm đến việc thực thi sự công bình ở trên đất. Đức Chúa Trời sử dụng người Ít-ra-ên làm phương tiện thể hiện sự công bình của Ngài để muôn dân, muôn nước nhận biết Ngài. Ai tìm đến với Ngài sẽ không thất vọng.

Bạn sẽ làm gì nếu như có điều không công chính xảy ra trong nơi làm việc hay trong cộng đồng Cơ Đốc?

Lạy Chúa, xin tiếp tục biến đổi con và giúp con trở nên phương tiện để thể hiện tình yêu thương và sự công bình của Ngài ở trên đất.

(c) 2024 svtk.net