Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Người Lãnh Đạo Kế Thừa

Dân-số Ký 27:12-23

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy chọn lấy Giô-suê con trai của Nun, người có Thần cảm động; phải đặt tay trên mình người; rồi đem người ra mắt Ê-lê-a-sa, thầy tế lễ, và cả hội chúng truyền lệnh cho người trước mặt họ, và trao phần vinh hiển ngươi lại cho người, hầu cho hội chúng Ít-ra-ên nghe người" (câu 18-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se lên núi A-ba-rim để làm gì? Ông xin gì với Đức Chúa Trời? Ngài đáp lời ông như thế nào? Bởi đâu ông Môi-se trở nên nhà lãnh đạo xuất chúng? Ai là những người lãnh đạo trong Hội Thánh của bạn có đặc điểm giống như ông Môi-se hay ông Giô-suê? Bạn quan tâm như thế nào đến thế hệ kế tiếp trong Hội Thánh của bạn?

Ông Môi-se biết rằng ông không được đặt chân lên Đất Hứa, xứ Ca-na-an, bởi ông có lần ông tỏ ra không tôn kính Đức Chúa Trời (20:1-13). Việc ông đứng trên đỉnh núi cao để nhìn Đất Hứa cho thấy ngày qua đời của ông đã gần kề. Thầy Tế lễ Ê-lê-a-sa được chỉ định làm người kế thừa trước khi ông A-rôn chết trên núi Hô-rơ (20:22-19). Giờ đây là lúc chỉ định người kế thừa ông Môi-se.

Ông Môi-se luôn là nhà lãnh đạo thương dân, yêu nước. Dù người Ít-ra-ên nhiều lần đối xử tệ bạc với ông, nhưng tình yêu thương và sự quan tâm của ông đối với họ không thay đổi. Ông không muốn họ rơi vào tình cảnh chiên không có người chăn. Vì thế ông cầu xin Đức Chúa Trời lập một người lãnh đạo khác thay ông. Ở đây, ông Môi-se thể hiện một trong những đặc điểm không thể thiếu của những nhà lãnh đạo xuất chúng là chăm lo cho thế hệ kế tiếp, tìm kiếm những người có đức độ và tài năng để chăn dân, trị nước.

Đức Chúa Trời trực tiếp đáp lời ông bằng cách chỉ định ông Giô-suê thay ông. Ngài chỉ thị cho ông Môi-se cách chuyển giao quyền lực cho ông Giô-suê bằng cách đặt tay trên ông Giô-suê dưới sự chứng kiến của toàn dân. Đức Chúa Trời chọn lựa ông Giô-suê làm người kế nghiệp ông Môi-se là vì ông có Thánh Linh của Đức Chúa Trời (câu 18). Những người lãnh đạo trong Hội Thánh phải là những người có và đầy dẫy Chúa Thánh Linh để không lầm lạc và không dẫn người khác đi vào chỗ lầm lạc.

Thật không phải dễ dàng để làm người kế nghiệp nhà lãnh đạo tài ba như ông Môi-se. Ông là người gặp mặt Đức Chúa Trời và trực tiếp tương giao với Ngài (12:6-8). Nhưng thời kỳ của ông Môi-se sắp qua đi. Đức Chúa Trời tiếp tục hành động qua các đầy tớ khác của Ngài với sự kêu gọi và ban ơn đặc biệt.

Bạn có kinh nghiệm nào về việc Đức Chúa Trời kêu gọi bạn phục vụ Ngài? Mức độ tin cậy và phó thác cuộc đời bạn cho Ngài đến đâu?

Lạy Chúa, xin giúp con chăm nhìn Ngài chứ không nhìn vào ai khác. Xin hướng dẫn và sử dụng con trọn đời.

(c) 2024 svtk.net