Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Những Của Lễ Thánh

Dân-số Ký 28:1-31

"Đức Giê-hô-va lại phán... Các ngươi phải lo dâng cho Ta trong kỳ định lễ vật và vật thực của Ta, cùng các của lễ dùng lửa dâng lên có mùi thơm cho Ta" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời bao gồm những loại nào? Chúng được dâng ở đâu? Vào những dịp nào? Để làm gì? Ngày nay bạn dâng của lễ nào cho Đức Chúa Trời?

Phân đoạn này và phân đoạn tiếp theo mô tả các loại của lễ mà Đức Chúa Trời chỉ thị cho người Ít-ra-ên dâng lên cho Ngài, khi họ định cư nơi xứ Ca-na-an. Những chi tiết về cách dâng của lễ cùng với những lệnh truyền của Đức Chúa Trời nhằm mục đích để duy trì sự thánh khiết và giúp con dân Ngài không xao lãng trong việc tôn thờ Ngài. Chi tiết về các dâng các loại của lễ được sách Lê-vi Ký nói rõ hơn, và cho thấy ý nghĩa tất cả các loại của lễ được dâng hiến trong đền tạm. Có thể nói mọi sinh hoạt thuộc linh của người Ít-ra-ên đều xoay quanh đền tạm là nơi Đức Chúa Trời ngự.

Giống Sáng Thế Ký 1, Đức Chúa Trời đã phân định ngày đêm, thì tiết, lúc làm việc và lúc nghỉ ngơi, giờ đây Đức Chúa Trời mời gọi dân Ngài cùng tham gia vào một chu kỳ gần như bất tận của những thánh lễ. Mỗi thánh lễ đánh dấu những ơn lành lớn lao mà Ngài ban cho con dân Ngài. Loại của lễ dâng hằng ngày vào buổi sáng và tối (câu 1-8) kết thúc bằng của lễ dâng vào ngày Sa-bát. Loại của lễ dâng hằng tháng (câu 11-15), kết thúc bằng lễ Vượt Qua và các lễ khác. Những của lễ này là hình bóng một ngày kia trong thời kỳ ân sủng Chúa Giê-xu sẽ trở thành một của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời một lần đủ cả để chuộc tội cho toàn thể nhân loại.

Số của lễ dâng lên hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và hằng năm cho thấy người Ít-ra-ên thường xuyên mắc lỗi lầm, nên họ cần được Đức Chúa Trời tha thứ và tẩy sạch luôn luôn. Ngày nay, dù chúng ta không dâng của tế lễ như thời xưa, nhưng vẫn cần cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ và thanh tẩy chúng ta không chỉ một năm, một tháng hay một tuần một lần mà phải cầu xin mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối.

Làm thế nào để đời sống bạn là một của lễ có mùi thơm dâng lên cho Đức Chúa Trời mỗi ngày?

Lạy Chúa, xin giúp con mỗi ngày trung tín bước đi với Ngài và cẩn thận làm theo ý muốn Ngài để đời sống con là một của lễ có mùi thơm khiến Ngài vui lòng.

(c) 2024 svtk.net