Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Nhóm Hiệp Thánh

Dân-số Ký 29:1-40

"Ngày mồng một tháng bảy, các ngươi sẽ có sự nhóm hiệp thánh; chớ nên làm một công việc xác thịt nào; về phần các ngươi, ấy sẽ là một ngày người ta thổi kèn vậy" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự nhóm hiệp thánh có nghĩa gì? Vì sao người Ít-ra-ên "ép linh hồn mình"? Điều gì dễ khiến cho bạn sao lãng sự hội họp thánh và không muốn "ép linh hồn mình"?

Trước khi dâng của lễ trong ngày lễ Vượt Qua và lễ Các Tuần, người Ít-ra-ên luôn có sự hội họp thánh một cách trọng thể. Trong tiếng La Tinh sự hội họp thánh có nghĩa là những cá nhân được Đức Chúa Trời kêu gọi hội họp lại với nhau. Ở đây sự hội họp thánh mô tả sự hội họp toàn thể cộng đồng trong đó nghề nghiệp, khả năng được để sang một bên. Trong thời gian hội họp thánh, Đức Chúa Trời truyền lệnh cho họ "chớ làm một công việc xác thịt nào" (câu 1, 7, 12; 28:18, 26). Sự nhóm họp thánh dựa trên nguyên tắc yên nghỉ của ngày Sa-bát: Đức Chúa Trời nghỉ vào ngày thứ Bảy, sau khi hoàn thành công trình sáng tạo vũ trụ, vì thế mọi công việc bình thường phải để sang một bên khi có sự hội họp thánh.

Vào ngày mồng mười tháng Bảy, người Ít-ra-ên cũng có sự hội họp thánh. Đây là lúc thầy tế lễ cả đi vào nơi thánh để thực hiện Đại Lễ Chuộc Tội cho toàn dân. Đây là lúc người Ít-ra-ên không làm công việc xác thịt nào và "ép linh hồn mình" (câu 12). Cụm từ này có nghĩa là hạ mình, ăn năn về tội lỗi của mình và có thể là kiêng ăn cầu nguyện. Không chỉ có người Ít-ra-ên mà hết thảy Cơ Đốc nhân cũng cần "ép linh hồn mình" và ăn năn sâu xa về tội lỗi đã phạm cùng Đức Chúa Trời.

Thế giới đã xuất hiện cụm từ "xã hội 24 giờ." Cụm từ này nói lên rằng con người trong xã hội này luôn bận rộn. Bận đến mức mà nhiều người và nhiều gia đình không có thời gian dành sự hội họp thánh, nhưng đây là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Cho nên chúng ta cần tìm cách để có sự hội họp thánh thường xuyên và liên tục trong cộng đồng Cơ Đốc, vì đây là hành động thờ phượng Đức Chúa Trời.

Những ngày "Sa-bát" mà bạn giữ là những ngày nào? Ngoài Chúa Nhật hằng tuần, bạn và Hội Thánh có sự hội họp thánh vào những dịp nào?

Lạy Chúa, Ngài đã ban cho con sáu ngày làm việc trong tuần, và ngày Chúa Nhật là ngày thánh. Xin giúp con giữ ngày này làm ngày hội họp thánh cho gia đình và Hội Thánh của con.

(c) 2024 svtk.net