Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Khi Sự Gian Ác của Kẻ Dữ Kết Thúc

Thi-thiên 7:1-9

"Lạy Đức Chúa Trời công chính! Là Đấng dò xét lòng dạ loài người, Xin hãy khiến cùng tận sự gian ác kẻ dữ, song hãy làm cho vững vàng người công chính" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu? Ông tỏ lòng tin cậy Đức Chúa Trời như thế nào ? Điều gì cho thấy là tác giả vô tội? Khi mà sự gian ác độc dữ vẫn còn hoành hành, bạn nghĩ gì và sẽ làm gì?

Sau khi tỏ lòng tin cậy Đức Chúa Trời và đặt mình dưới sự che chở của Ngài, ông Đa-vít nói rằng ông vô tội trước những lời cáo buộc cho rằng ông đã phản Vua Sau-lơ để chiếm ngôi. Ông giãi bày với Đức Chúa Trời rằng ông chẳng bao giờ làm như thế. Ông chẳng hề lấy ác trả cho những người ăn ở hòa bình với ông (câu 4). Kể cả những người đã làm tổn hại ông như Vua Sau-lơ, ông Đa-vít cũng không có ý định đáp trả. Lấy ác trả ác không phải là lối sống của những người thuộc về Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta lấy thiện trả ác và không chiều theo dục vọng thì việc làm như thế sẽ là lời chứng tốt chống lại những người cáo buộc hay vô cớ đổ tội cho chúng ta.

Đức Chúa Trời là luật sư biện hộ cho những người vô tội bị oan sai. Dù trên đất lúc ấy không có tòa án nào bênh vực, nhưng ông Đa-vít có tòa án ở trên trời biện hộ cho ông. Vị quan tòa tối cao chính là Đức Chúa Trời của ông. Khi thề nguyện là vô tội, ông Đa-vít chẳng những có lương tâm trong sạch của ông làm chứng, mà còn có Đức Chúa Trời làm chứng. Trong tình trạng như ông Đa-vít, chúng ta có thể thề nguyện với bàn tay và tấm lòng trong sạch, nhưng nếu thề gian và công bố là vô tội để chạy tội, chúng ta sẽ bị rủa sả. Khi đó, dù lương tâm chai lì, lệch lạc không đủ sức lên án, thì chúng ta không thể nào thoát khỏi án phạt từ tòa án trên trời.

Sau khi làm chứng là mình vô tội, ông Đa-vít khẩn cầu Đức Chúa Trời chống lại những người cáo buộc và làm khổ ông bằng cách xin Ngài đổ cơn giận Ngài trên họ. Tuy nhiên, ông không có ý mong muốn là Đức Chúa Trời sẽ diệt mọi người gian ác đã làm khổ ông. Ông chỉ mong muốn sự gian ác của những người dữ kết thúc (câu 9). Mong muốn sự gian ác không còn và sự độc dữ không tiếp tục hủy hoại cuộc sống của con người, làm xói mòn mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người là ước muốn tốt lành. Khi sự thối nát về mặt tâm linh cáo chung, sự nhiễm độc của tội ác bị vô hiệu hóa thì người ác không còn đường và sự gian ác của người dữ kết thúc. Điều này còn có nghĩa là khi đó người công bình vững vàng và yên lòng hơn bao giờ hết.

Khi phải chịu đựng sự bất công, bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, con tin cậy Ngài là quan án công bình. Xin giúp con tin cậy Ngài, khi con phải chịu đựng sự bất công. Con biết rằng ý muốn Ngài luôn là tốt lành.

(c) 2024 svtk.net