Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hành Trình của Sứ Đồ Phao-lô

Rô-ma 15:22-33

"Vậy nếu tôi có thể đi xứ Tây Ban Nha được, thì mong rằng sẽ tiện đàng ghé thăm anh chị em; sau khi được chút thỏa lòng ở với anh chị em rồi, thì nhờ anh chị em sai đưa tôi qua xứ ấy" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô định đi đâu? Với mục đích gì? Để đi đến Tây Ban Nha, ông mong ước các tín hữu La Mã giúp gì cho ông? Bạn quan tâm đến những người rao giảng Phúc Âm như thế nào? Bạn có thể giúp gì cho họ?

Hành trình mà Sứ đồ Phao-lô trải qua ở đây thật đáng kinh ngạc, khó có thể tưởng tượng nỗi trong tình trạng giao thông thời đó. Đây là hành trình dài gần 5.000 cây số đường biển, trên những con thuyền nhỏ, phải cặp vào vô số cảng biển, trải qua biết bao giông bão, với mục đích duy nhất là gây dựng và phát triển Hội Thánh của Đức Chúa Trời ở Á châu cũng như Âu châu.

Chặng thứ nhất: từ Cô-rinh-tô đến Giê-ru-sa-lem (câu 25-27) mục đích là mang tiền quyên góp đến giúp các thánh đồ nghèo ở Giê-ru-sa-lem (câu 26). Trong tiếng Hy Lạp từ "quyên góp" là "koinonia," một từ Tân Ước thường dùng để nói lên sự thông công. Sứ đồ Phao-lô xem sự quyên góp là dâng hiến để thông công, là một trong những phương tiện hữu hiệu đem lại sự hiệp một giữa các tín hữu Dân Ngoại và các tín hữu Do Thái trong Hội Thánh.

Chặng thứ hai: từ Giê-ru-sa-lem đến La Mã (câu 23, 24) với mục đích là thông công và hỗ trợ truyền giáo. Trong nhiều năm Sứ đồ Phao-lô mong ước gặp gỡ các tín hữu ở La Mã (câu 22) để ông và họ gây dựng lẫn nhau trong đức tin chung (câu 1:12). Ông mong ước họ sẽ đưa ông đi Tây Ban Nha. Đưa có nghĩa là giúp một người đi đường có thức ăn, tiền, có bạn đồng hành, có phương tiện đi lại. Không có sự giúp đỡ của các tín hữu La Mã, Sứ đồ Phao-lô khó đến được nơi ông đã định. Không giáo sĩ nào có thể tồn tại nếu không có sự hỗ trợ của những người khác. Vì thế việc giúp đỡ các giáo sĩ vô cùng cần thiết, để bàn chân của người rao giảng Tin Lành có thể đi khắp mọi nơi.

Chặng thứ ba: từ La Mã đến Tây Ban Nha (câu 28, 19), mục đích là giảng Phúc Âm nơi mà người ta chưa biết đến Chúa Giê-xu (câu 20) với sự hỗ trợ của Hội Thánh La Mã. Sứ đồ Phao-lô xin các tín hữu La Mã chiến đấu trong sự cầu nguyện để ông được an toàn thuộc linh cũng như thuộc thể (câu 30). Từng bước Sứ đồ Phao-lô thực hiện hành trình truyền giáo của ông. Cũng vậy chúng ta cần trao phó mọi kế hoạch, dù lớn hay nhỏ, trong bàn tay của Chúa để Ngài hướng dẫn và ban ơn cho chúng ta.

Bạn dự định sẽ làm gì hay có kế hoạch nào trong những ngày tới? Hãy giao thác mọi kế hoạch, cùng bước đường tương lai cho Đức Chúa Trời và cầu xin Ngài dẫn dắt bạn.

Lạy Chúa, con trao phó tương lai con trong tay Ngài, xin Ngài dẫn dắt con từng bước trong cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net