Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lời Chào của Sứ Đồ Phao-lô

Rô-ma 16:1-16

"Tôi gưœi gắm Phê-bê, người chị em chúng ta cho anh chị em, người làm nữ chấp sự của Hội Thánh Xen-cơ-rê. Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ, và hãy giúp đỡ người trong mọi dịp mà người sẽ cần đến anh chị em; vì chính người đã giúp nhiều người khác, và cũng giúp tôi nữa" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người mà Sứ đồ Phao-lô gửi lời chào là những người như thế nào? Có nhiều phụ nữ ở trong số này, điều ấy có ý nghĩa gì? Những việc làm nào của những người này khích lệ bạn hơn hết? Vì sao?

Một mục sư kể rằng, ngày kia ông thờ phượng trong một nhà thờ không được ai công nhận, ở dưới chân đồi. Nhà thờ đang được tu sửa, vì thế, ông ngồi chung với một cụ già trên một miếng giấy xé ra từ vỏ bao xi măng đặt trên nền đất. Đôi chân cụ già bị biến dạng do di chứng của bệnh phong. Về sau ông mới biết được câu chuyện của cụ già này: Cách đây 50 năm, cụ và 50 người bị bệnh phong khác đã cùng nhau lập ra ngôi nhà thờ này; cụ cũng đã từng ngồi tù vì đức tin của mình. Thật là câu chuyện tuyệt vời về đức tin, đem lại sự vui mừng lớn ở thiên đàng và tôn vinh Danh Đức Chúa Trời ở trên đất.

Ở đây, trong phần chào thăm ở cuối thư, Sứ đồ Phao-lô chân tình nhắc đến tên của 26 Cơ Đốc nhân và câu chuyện về tình yêu thương, đức tin và sự phục vụ của họ với tất caœ lòng quý mến của ông. Có 9 phụ nữ trong số những người này. Những việc họ đã làm cho Chúa và cho người khác cho thấy nữ giới góp phần rất lớn trong việc gây dựng Hội Thánh ngay từ những ngày đầu tiên.

Bây giờ, chúng ta cùng xem vài câu chuyện nằm sau tên của những người này.

Thứ nhất: chuyện Nữ Chấp sự Phê-bê (câu 1, 2). Người phụ nữ giàu lòng nhân ái này đã giúp đỡ nhiều người, trong đó có Sứ đồ Phao-lô. Chẳng những thế, theo một số người, bà là người đã mang thư của Sứ đồ Phao-lô đến Hội Thánh La Mã. Hội Thánh La Mã ngày đó và Hội Thánh chung ngày nay sẽ mất mát, không thể lấy gì bù đắp nếu bà Phê-bê không mang thư tín quý giá này đến La Mã.

Thứ hai: chuyện ông bà Bê-rít-sin và A-qui-la (câu 4, 5). Đây là hai người bạn đồng lao của Sứ đồ Phao-lô. Đang khi họ ở Ê-phê-sô, bạo loạn bùng nổ và hai người này đã liều chết để cứu Sứ đồ Phao-lô. Thật là một hình ảnh đẹp, một câu chuyện lý thú về sự liều mình cứu bạn.

Thứ ba: chuyện ông Ê-bai-nết (câu 5) là Cơ Đốc nhân đầu tiên ở Tiểu Á. Khi Sứ đồ Phao-lô đến La Mã, Cơ Đốc nhân có lòng hiếu khách này ân cần tiếp đón ông.

Thứ tư: chuyện của các ông An-trô-ni-cơ và Giu-ni-a (câu 7). Họ được gọi là sứ đồ và là những người cùng bị tù với Sứ đồ Phao-lô. Đây là hai giáo sĩ tiền phong của Hội Thánh đầu tiên.

Danh sách còn dài. Từng người, từng câu chuyện là một phép lạ của ân sủng.

Nếu Sứ đồ Phao-lô kể tên của bạn trong thư và viết về bạn, ông sẽ viết như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con sống cuộc đời làm vinh Danh Ngài, bởi ân sủng, xin dùng con hôm nay, con sẽ không ngại gian khổ để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net