Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Quan Án Công Bình

Thi-thiên 7:10-17

"Ngài là Đấng cứu rỗi những người có lòng ngay thẳng" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Người có lòng ngay thẳng sẽ như thế nào? Kết cuộc của người ác sẽ ra sao? Bạn khám phá thêm những chân lý bất di dịch nào trong phân đoạn này?

Có thể nói chủ đề xuyên suốt Thi-thiên này là kêu cầu Đức Chúa Trời thể hiện sự công chính và quyền năng của Ngài. Khi suy ngẫm lời cầu nguyện này của ông Đa-vít, chúng ta có thể tự vấn rằng chúng ta có đủ tin cậy nơi quyền vô hạn và sự công chính của Đức Chúa Trời như ông Đa-vít để kêu lên rằng "Đức Chúa Trời ôi, xin hãy đoán xét..." không?

Ông Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời là quan án công bình (câu 11). Ông lập lại chân lý không bao giờ thay đổi là Ngài cứu người công bình và trừng phạt người gian ác. Có hai lý do để ông tin quyết như thế.

Thứ nhất, Đức Chúa Trời ban ơn giải cứu những người sống chân thành, ngay thẳng. "Ngài là Đấng cứu rỗi những người có lòng ngay thẳng" (câu 10). Ngài nhìn thấy lối sống liêm khiết, ngay lành của họ và đem họ ra khỏi tình trạng bất an.

Thứ hai, Ngài là quan án công bình che chở người công chính và trừng phạt những người gian ác. Tuy nhiên, nếu người ác ăn năn, Ngài sẽ bày tỏ lòng thương xót bằng cách không trách phạt và tha thứ muôn tội (câu 12). Nhưng nếu họ không ăn năn, chứng nào tật nấy, Ngài sẽ dùng gươm và cung tên để trừng phạt họ. Đây là cách nói của người thời xưa để mô tả rằng Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt người ác và chắc chắn những người làm ác nhưng không chút lòng ăn năn thống hối sẽ bị diệt vong.

Kinh nghiệm của ông Đa-vít giúp ông khẳng định là sự gian ác của người ác cuối cùng sẽ đổ trên đầu họ (câu 15-16). Đây là sự báo trả của Đức Chúa Trời. Sự trừng phạt họ phải chịu xứng với tội họ làm. Sứ đồ Phao-lô nói rằng: "Ai gieo giống chi, lại gặt giống nấy" (Ga-la-ti 6:7).

Trong tình trạng tinh thần và thể chất suy sụp, ông Đa-vít được thêm sức khi ngợi khen Đức Chúa Trời về quyền năng giải cứu và sự che chở của Ngài. Cha từ ái trên trời không để cho ông Đa-vít cũng như hết thảy những người nương dựa nơi Ngài bị tổn hại. Ngài sẽ báo trả những người vô cớ làm tổn hại con dân Ngài.

Bạn thể hiện niềm tin nơi quyền vô hạn và sự công chính của Đức Chúa Trời như thế nào?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi quyền vô hạn của Ngài và con đặt cuộc đời của con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net