Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Đức Chúa Trời Chẳng Đoái Hoài

Ê-xê-chi-ên 5:1-17

"Chúa Giê-hô-va phán: Thật như Ta hằng sống, tại ngươi đã làm ô uế thành Ta bởi những sự xấu hổ gớm ghê, nên Ta chắc sẽ xây mắt chẳng tiếc ngươi. Mắt Ta sẽ không dè tiếc, Ta sẽ không thương xót" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba phần râu tóc mà ông Ê-xê-chi-ên chia ra tượng trưng cho điều gì? Ý nghĩa của sứ điệp không lời của ông là gì? Vì sao hậu quả của việc chống lại Đức Chúa Trời và không ăn năn thật là kinh khủng? Có khi nào bạn phạm tội mà không ăn năn không? Nếu có, bạn nhận thấy hậu quả vủa việc làm này như thế nào?

Ngày nay, có một số người cạo tóc, một phần hoặc toàn bộ, như là một kiểu thời trang. Điều này rất xa lạ đối với thời kỳ của ông Ê-xê-chi-ên. Các thầy tế lễ Ít-ra-ên bị cấm cạo tóc. Nhưng ở đây, Đức Chúa Trời đã bảo ông Ê-xê-chi-ên dùng một thanh gươm bén để cạo râu và tóc của ông. Đây là một việc làm trái với truyền thống và ước muốn của ông, dù vậy, ông đã vâng lời Đức Chúa Trời.

Việc ông nằm một thời gian dài gần như bất động, để làm một công việc có tính tượng trưng là bao vây thành Giê-ru-sa-lem, đã thu hút nhiều người đến xem. Giờ đây hành động cạo, rồi phân chia râu tóc thành ba phần bằng nhau lại tiếp tục thu hút những người hiếu kỳ. Phần ba số râu tóc được ông đốt trong thành tượng trưng cho một phần ba cư dân bị bao vây trong thành sẽ ngã chết vì đói khát, bệnh tật. Phần thứ hai bị gươm băm ra tượng trưng cho một phần ba cư dân của Giê-ru-sa-lem thoát khỏi thành nhưng lại bị chết vì gươm của người vây thành. Phần ba cuối cùng tương trưng cho những người bị lưu đày, nhưng không phải tất cả đều sống sót, bởi có một số sẽ chết vì gươm. Sứ điệp không lời, có phần nào giống như màn kịch câm kinh khủng.

Người Ít-ra-ên nói chung và người Giu-đa nói riêng phải trải qua thảm cảnh nói trên vì họ trở nên tồi tệ về nhiều mặt, tồi tệ hơn cả những dân tộc quanh vùng. Hậu quả là Đức Chúa Trời chống lại họ, thay vì che chở họ. Chính vì vậy mà những lời cam kết trong giao ước, những lời hứa ban phước, những lời tiên tri nói lên sự che chở và những Thi-thiên nói lên sự an toàn không còn ý nghĩa và chẳng có giá trị gì.

Dù tương lai tăm tối, nhưng vẫn còn hy vọng, bởi một phần trong phần râu tóc thứ ba vẫn còn được giấu dưới vạt áo của ông Ê-xê-chi-ên. Đây là hình ảnh của dân sót sau sự lưu đày và từ đây Đức Chúa Trời phục hồi dân Ngài. Tuy nhiên, việc bị lưu đày và suýt bị diệt vong là điều không thể nào tránh khỏi để họ nhận biết thế nào là sự thịnh nộ của Đức Chúa Trời giáng trên những người không ăn năn.

Hậu quả của tội lỗi thật là đáng sợ. Đâu là tội lỗi mà bạn cần xưng nhận và cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ để Ngài không "xây mắt khỏi" bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con ăn năn ngay mỗi khi lỡ lầm phạm tội. Xin dùng Hội Thánh Ngài để thức tỉnh dân tộc con để họ ăn năn trở lại với Ngài để tránh khỏi sự đoán phạt kinh khủng từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net