Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Thờ Thần Tượng và Sự Sửa Phạt

Ê-xê-chi-ên 6:1-14

"Vậy Ta sẽ dang tay nghịch cùng chúng nó, hễ nơi nào chúng nó ở, thì Ta sẽ làm cho đất đó ra hoang vu hủy phá, từ đồng vắng cho đến Đíp-lát. Thế thì chúng nó sẽ biết Ta là Đức Giê-hô-va" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo ông Ê-xê-chi-ên làm gì? Vì sao Ngài sửa phạt dân Ngài? Bạn có kinh nghiệm nào về sự sửa phạt của Đức Chúa Trời?

Đề tài về sự đoán phạt dường như bao trùm cả sách Ê-xê-chi-ên. Hê-bơ-rơ 12:11 chép: "Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chứ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sinh ra bông trái công chính và bình an cho những người đã chịu luyện tập như vậy." Vì thế, chúng ta nên dừng lại để thời gian suy nghĩ về đề tài này một lần nữa, bởi sự đoán phạt liên qua đến đời sống đức tin của chúng ta. Không chỉ có Cơ Đốc nhân suy nghĩ đến đề tài này, mà các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, những người đang tích cực tham gia vào công việc phòng chống tội phạm cũng cần suy nghĩ đến.

Sự đoán phạt mà Kinh Thánh nói đến có mục đích vừa sửa phạt vừa ngăn chận. Người phạm tội đáng bị hình phạt vì tội lỗi họ đã phạm. Vì sợ hình phạt mà người phạm tội và người khác không dám phạm tội trong tương lai. Dĩ nhiên, điều này chỉ có tính tương đối. Trong Cựu Ước, hình phạt luôn liên quan đến sự phục hồi. Người phạm tội làm thiệt hại người khác, phải hoàn trả hay bồi thường. Hình phạt cũng liên quan đến mối quan hệ, bởi trong một số trường hợp, người phạm tội và nạn nhân giải hòa với nhau sau khi bồi thường hay hoàn trả.

Sự đoán phạt có liên quan đến sự báo trả và khi vi phạm điều răn của Đức Chúa Trời, chắc chắn người Ít-ra-ên không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt (câu 9, 10). Việc dân Ngài bị ngã chết bởi chiến tranh và đất nước họ bị hoang vu cũng là lời cảnh tỉnh để những người còn sót lại và thế hệ mai sau cẩn thận gìn giữ điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời.

Bạn phản ứng như thế nào khi bị Đức Chúa Trời sửa phạt? Hãy nhớ rằng: "Vì Chúa sửa phạt người Ngài yêu. Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt" (Hê-bơ-rơ 12:6).

Lạy Chúa, nguyện sự răn dạy và sự sửa phạt của Ngài giúp con tiếp tục lớn lên trong đức tin và trở nên giống Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net