Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Sự Oai Nghi của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 8:1-9

"Sự oai nghi Chúa hiện ra trên các từng trời!" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi ngắm nhìn vũ trụ bao la, tác giả nói lên nhận xét gì? Bạn hiểu câu 2 như thế nào? Bạn nghĩ gì khi Đức Chúa Trời đãi ngộ một tạo vật làm ra từ bụi đất như bạn?

Thi-thiên này là một bài hát chúc tụng Đức Chúa Trời. Ông Đa-vít tôn ngợi Ngài vì đã tạo ra các từng trời, tiếp theo ông tôn ngợi Ngài vì đã tạo ra loài người. Ông bắt đầu và kết thúc bằng cách chúc tụng Danh Đấng Chí Cao.

Vũ trụ vô biên khiến chúng ta không thể không nghĩ đến Đấng đã làm ra vũ trụ cách diệu kỳ. Đây là lý do chúng ta không thờ lạy thế giới tự nhiên, mặt trời, mặt trăng và các tinh tú, nhưng thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng làm ra vũ trụ với bao điều kỳ diệu. Các từng trời bày tỏ sự oai nghi của Ngài (câu 1; 19:1). Sự thiện hảo của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua những gì Ngài tạo dựng nên. Chúng ta có thể nhìn thấy rõ điều này, trừ những người không chịu nhìn thấy (Rô-ma 1:20). Một trong những điều kỳ diệu khác mà Đức Chúa Trời làm là Ngài thực hiện kế hoạch hài hòa và vô cùng lớn lao của Ngài qua chúng ta là những con người được làm ra từ bụi đất (Thi-thiên 103:14).

"Nhân vì các cừu địch Chúa, Chúa do miệng trẻ thơ và những con đương bú, mà lập nên năng lực Ngài" (câu 2). Ông Đa-vít muốn nói gì khi viết như thế? Con người được tạo dựng trong lòng mẹ một cách đáng sợ lạ lùng (Thi-thiên 139:14). Khi chào đời các bé thơ được hưởng sự chăm sóc đặc biệt: được bồng ẵm, nuôi dưỡng bởi dòng sữa mẹ, hưởng được sự ấm áp của tình mẹ nhờ đó chúng được sinh tồn và lớn lên. Điều này nói lên phần nào sự quan phòng của Đức Chúa Trời đối với loài người. Không chỉ có loài người mà nhiều sinh vật khác cũng hưởng được tình mẫu tử. Điều này đủ để những ai không tin có một Đấng Tạo Hóa phải im tiếng.

Một mặt khác, chúng ta có thể hiểu "miệng của trẻ thơ" không phải là miệng của những nhà diễn thuyết lừng danh, những triết gia tầm cỡ, những chính khách lỗi lạc mà là miệng của những người ít học như những ngư phủ của vùng Ga-li-lê bị người đời xem nghèo nàn và dốt nát, nhưng họ được Đức Chúa Trời sử dụng để rao giảng về nước trời và dự phần trong việc thiết lập vương quốc Chúa. Nói theo cách của Sứ đồ Phao-lô là sự "giảng rồ dại" của họ đã đánh đổ vương quốc của Sa-tan (1 Cô-rinh-tô 1:21) như khi xưa thành Giê-ri-cô sụp đổ bởi tiếng kèn của đạo quân Ít-ra-ên.

Cuối cùng, thay vì là một câu hỏi cho phần kết luận để bạn trả lời như mọi khi, mong bạn dành ít thời gian vào tối nay, nếu thời tiết cho phép, để nhìn ngắm sao trời rồi nghĩ về Đấng đã làm ra vũ trụ vô biên để thêm lòng kính sợ Ngài.

Lạy Chúa, con chúc tôn Ngài đã tạo nên con cách đáng sợ lạ lùng. Nguyện những điều này góp phần thay đổi suy nghĩ của những ai không tin có Đấng Tạo Hóa.

(c) 2024 svtk.net