Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hãy Dùng Lời Này Để An Ủi Nhau

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-18; II Cô-rinh-tô 5:1

"Thế thì, anh chị em hãy dùng lời đó mà an ủi nhau" (4:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thấy có sự khác biệt nào trong lễ an táng của một người tin Chúa và một người không tin Chúa? Bạn có sợ sự chết của mình hay người thân không? Tại sao? Sứ đồ Phao-lô bảo chúng ta dựa vào điều gì để an ủi nhau khi đối diện với sự chết? Vì sao sự chết mở cho chúng ta cánh cửa đi vào cõi vĩnh hằng (II Cô-rinh-tô 5:1)? Bạn đang trông cậy, hy vọng nơi cõi tạm hay vĩnh hằng?

Sứ đồ Phao-lô kết thúc phần nói về Sự Cất Lên với lời khuyên con cái Chúa dùng sự hiểu biết này để an ủi nhau khi có người thân qua đời. Chúng ta có thể nói với tang quyến: "Đây không phải là sự cuối cùng, Kinh Thánh cho biết linh hồn người thân chúng ta về với Chúa và thân xác này sẽ nằm ngủ chờ ngày Chúa đến để sống lại. Người thân của chúng ta sẽ sống lại và chúng ta sẽ đoàn tụ ở không trung khi Chúa trở lại cất Hội Thánh lên, đưa về nơi ở tốt đẹp Ngài đã chuẩn bị trước cho chúng ta."

Sứ đồ Phao-lô nói chúng ta đang ở trong thân xác là nhà tạm, nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời làm ra chứ không phải bởi tay người (II Cô-rinh-tô 5:1). Trong Tân Ước, từ "chết" chỉ được dùng trong câu "chết trong Chúa." Ai chết trong Chúa thì sẽ được sống lại vì Chúa đã sống lại, bẻ gãy chìa khóa của sự chết và âm phủ cho chúng ta. Sự hiểu biết về chương trình tương lai của Đức Chúa Trời, là nền tảng cho những lời an ủi, khích lệ nhau trong Hội Thánh, nhất là cho những anh chị em đang đối diện với nỗi buồn vì người thân yêu của họ qua đời, và cũng là động cơ thúc đẩy cách sống của chúng ta:

1. Thứ nhất, phải sống trong tinh thần trông mong Chúa trở lại: Sứ đồ Phao-lô nói đời này là tạm vì thân thể chúng ta sẽ không còn, nên phải hết lòng trông đợi Chúa trở lại. Ai bị mê hoặc trong sự hưởng thụ thú vui đời này thì ít quan tâm đến mối quan hệ của mình với Chúa và sự thông công trong Hội Thánh thì càng ít trông đợi Chúa trở lại.

2. Thứ hai, phải sống thánh sạch: Lời Chúa luôn luôn hướng dẫn, dạy chúng ta cách sống. Vì biết Chúa sẽ trở lại bất cứ lúc nào nên phải sống đẹp lòng Chúa ngay bây giờ, phải sống thánh sạch, công chính, yêu thương, tin kính.

3. Thứ ba, phải sống cho Chúa: Nếu chúng ta trông đợi Chúa đến, thì phải sống cho Chúa. Sứ đồ Phao-lô kết luận lời dạy về sự biến hóa của thân thể khi chúng ta được Cất Lên với lời kêu gọi chúng ta hãy phục vụ Chúa: "Vậy, hỡi anh chị em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh chị em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu" (I Cô-rinh-tô 15:58).

Đó là những điều chúng ta an ủi, khích lệ nhau.

Dựa vào điều gì bạn có thể an ủi những người gặp tang chế? Bạn có thể khích lệ người khác sống thế nào để trông chờ Chúa trở lại?

Lạy Chúa, xin giúp con ghi nhớ Lời Chúa dạy để sống đẹp lòng Chúa trong khi chờ Ngài trở lại.

(c) 2024 svtk.net