Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chúa Trị Vì Đời Đời

Thi-thiên 9:1-10

"Nhưng Đức Giê-hô-va ngồi cai trị đời đời; Ngài đã dự bị ngôi mình để đoán xét" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu Thi-thiên này (câu 1-2), Vua Đa-vít tôn ngợi, cảm tạ Đức Chúa Trời về những điều nào? Việc tôn ngợi, cảm tạ Đức Chúa Trời có ích gì cho bạn? Trong các câu 3-10, Vua Đa-vít nói về sự trị vì của Chúa như thế nào? Nhìn vào hiện tại, khi thấy sự ác dường như thắng thế, bạn giải thích thế nào vì "Ngài lấy công bằng đoán xét thế gian"? Chúa cai trị đời đời có ý nghĩa nào cho riêng bạn?

Bắt đầu Thi-thiên này, ông Đa-vít tự cổ vũ mình bằng cách chúc tụng và cảm tạ Đức Chúa Trời. Khi ông thuật những việc kỳ diệu của Chúa (câu 1), và qua sự giao tiếp riêng tư của mình với Đức Chúa Trời (câu 2), ông vui vẻ, hớn hở chúc tụng Danh Chúa - Đấng Chí Cao. Chính Danh Chúa, tức bản tính và công việc của Ngài là nguyên do sự chúc tụng, tôn ngợi, cảm tạ Chúa của tác giả. Khi chúng ta cảm tạ, chúc tụng Chúa, niềm vui luôn hiện diện trong cuộc đời của chúng ta.

Ngoài ra, tác giả còn hát lên khi thờ phượng Đức Chúa Trời trong đền thờ. Ông Đa-vít khuyên những người thờ phượng Đức Chúa Trời chẳng những lắng nghe, nhưng còn công bố những điều lạ lùng mà Đức Chúa Trời đã cho muôn người được biết, nói ra sự vĩ đại của Đức Chúa Trời với mong muốn các dân tộc khác cũng sẽ chúc tụng và tôn thờ Chúa.

Các câu kế tiếp, ông nói đến vua công bình, sự xét xử, sự cai trị của Chúa, cùng các phước lành trong hiện tại và kêu gọi con dân Chúa xưng tụng Ngài, ông cũng nhắc đến các phước lành trong quá khứ, trong đó có sự giải cứu của Đức Chúa Trời. Những gì Ngài đã làm trong quá khứ, Ngài tiếp tục làm trong tương lai để bảo vệ dân Ngài. Ngài sẽ xóa sạch danh người ác, không cho tồn tại, nhưng Danh Ngài còn đến đời đời. Vì Đức Chúa Trời trị vì đời đời nên chúng ta tin Ngài sẽ cứu giúp và đáp lời cầu nguyện của chúng ta. Vì Ngài cai trị đời đời, nên cuối cùng sự công chính sẽ chiến thắng, bất công bị đẩy lùi. Vì Ngài cai trị đời đời nên những người bị áp bức có nơi nương náu (câu 9).

Đức Chúa Trời không hiện ra ngay lập tức để giải cứu và báo thù cho những người sầu khổ, than khóc, nghèo khó, bị áp bức, nhưng nhìn toàn thể bức tranh, ông Đa-vít thấy Đức Chúa Trời Công Chính trị vì đời đời, chắc chắn ông tìm thấy sự an ninh, tiếp trợ, giải cứu và yên nghỉ cho tâm hồn. Đức Chúa Trời chẳng bao giờ từ bỏ những ai đến với Ngài và hết lòng tìm cầu Ngài. Đó là kinh nghiệm của ông Đa-vít.

Bạn nhận biết thế nào về Đấng Công Chính trị vì đời đời? Về sự che chở và tiếp trợ từ Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, Đấng xét đoán thế gian trong sự công chính, xin giúp con luôn tin cậy nơi Ngài dù nhiều điều bất công dường như thắng thế.

(c) 2024 svtk.net