Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thời Kỳ Đại Nạn - Con Ngựa Trắng

Ê-sai 2:12, Ê-sai 13:9; Giê-rê-mi 30:7; Giô-ên 2:31; Ma-thi-ơ 25:1-13; Khải-huyền 6:1-2

"Vì lúc ấy sẽ có hoạn nạn lớn, đến nỗi từ khi mới có trời đất cho đến bây giờ chưa từng có như vậy, mà sau này cũng không hề có nữa" (Ma-thi-ơ 24:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời tiên tri trong Cựu Ước cho biết "Ngày của Chúa" thế nào? Qua Ma-thi-ơ 25:1-13, có lời cảnh cáo nào dành cho chúng ta là những người tin Chúa? Người cưỡi ngựa trắng là ai? Điều nào giúp bạn biết ai là người chống Chúa? Bạn sẽ làm gì khi gặp người đó?

A. Thời Kỳ Đại Nạn. Trong Kinh Thánh, cụm từ "Ngày của Chúa" được nói đến nhiều lần, nhất là trong Cựu Ước. Theo những nhà giải kinh, "Ngày của Chúa" bao gồm những biến cố xảy ra sau biến cố Cất Lên cho đến hết 1,000 năm bình an. Nhưng "Ngày của Chúa" trong Cựu Ước tập trung vào giai đoạn thứ nhất, tức thời gian 7 năm đầy hoạn nạn và đau khổ trên thế giới. Thời kỳ 7 năm đại nạn là thời kỳ chiến tranh và tai ương chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Thời kỳ đại nạn sẽ bắt đầu sau khi Hội Thánh được cất lên và được các nhà tiên tri mô tả qua một số câu Kinh Thánh như Ê-sai 2:12, 13:9; Giê-rê-mi 30:7; Giô-ên 2:31, giúp chúng ta thấy sự kinh khiếp của thời kỳ này. Kinh Thánh lưu ý vì chỉ những người thật sự tin Chúa Giê-xu được cất lên (Ma-thi-ơ 24:39b-41). Trong câu chuyện 10 người nữ đồng trinh, Chúa Giê-xu nói 5 người bị bỏ lại khi chàng rể đến vì đèn của họ hết dầu (Ma-thi-ơ 25:1-13). Đây là lời cảnh cáo đối với người tin Chúa không biết chuẩn bị, chờ đợi Chúa. Họ sẽ chịu đại nạn cùng với những người vô tín chối bỏ Chúa Giê-xu: "Này, Ta quăng nó trên giường đau đớn, và phàm người nào phạm tội tà dâm với nó, mà không ăn năn việc làm của nó, thì Ta cũng quăng vào tai nạn lớn" (Khải-huyền 2:22).

B. Bốn Con Ngựa của Kỳ Đại Nạn. Khải-huyền chương 6, Sứ đồ Giăng ghi lại những hình ảnh ông thấy khi Chiên Con bắt đầu mở từng cái ấn trên cuộn sách chứa đựng chương trình tương lai của Đức Chúa Trời đối với thế giới.

Khi Chiên Con tháo cái ấn đầu tiên, con ngựa trắng xuất hiện: sự thống trị thế giới bởi antichrist. Sứ đồ Giăng nghe một trong bốn sinh vật gọi vang như tiếng sấm. "Tiếng sấm" báo hiệu giông tố đang đến. Đó là tiếng vó ngựa của người cưỡi con ngựa trắng được thả ra trên thế giới lúc bắt đầu thời kỳ đại nạn.

Người cưỡi con ngựa trắng là ai? Một số người nghĩ là Chúa Giê-xu, nhưng không phải. Chúa Cứu Thế sẽ xuất hiện ở cuối kỳ đại nạn ghi trong Khải-huyền 19:11-12. Khi nói về chương trình tương lai của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu phán rằng: "Nhiều người sẽ mạo Danh Ta đến mà nói rằng: Ta là Đấng Cơ Đốc; và sẽ dỗ dành nhiều người" (Ma-thi-ơ 24:5). Vậy, người cưỡi ngựa trắng xuất hiện khi ấn thứ nhất được mở là kẻ chống lại Chúa Cứu Thế, là antichrist.

Con ngựa trắng biểu tượng về sự chinh phục. Cái cung biểu tượng cho sức mạnh và chiến tranh, và cái mão biểu tượng cho sự nắm quyền cai trị. Người cưỡi ngựa trắng là nhà độc tài sau cùng nắm quyền cai trị thế giới, là kẻ chống lại Chúa mà giả dạng Đấng Cơ Đốc. Hắn là Sa-tan, kẻ lừa dối và giả dạng đại tài. Chính antichrist sẽ mang lại một nền hòa bình giả tạo khi hắn ký hiệp ước hòa bình với Do Thái hứa hẹn sẽ bảo vệ Do Thái, nhưng cuối cùng hắn phá bỏ hiệp ước này. Nhờ tài năng và quyền lực của mình, antichrist làm nhiều nước lầm mà liên minh với hắn, ngay cả nhiều người Do Thái cũng tin hắn, và nghĩ hắn là Đấng Cứu Tinh (Mết-si-a). Kẻ giả Danh Đấng Cơ Đốc sẽ đến trên một diễn đàn hòa bình, (chú ý câu 2 nói người cưỡi ngựa chỉ cầm cái cung, không có mũi tên), bắt đầu sẽ là một chính trị gia lỗi lạc, có tài hùng biện thuyết phục thế giới tin tưởng hắn mang lại hòa bình. Antichrist sẽ thỏa mãn mong ước của mọi người một thời gian ngắn, nhưng khi nắm được quyền cai trị, antichirst trở nên nhà độc tài cuối cùng của thế giới, mang lại chết chóc và hủy diệt cả thế giới.

Câu 2 viết người cưỡi ngựa "được ban cho một mão." Quyền thống trị của antichrist được Đức Chúa Trời ban cho. Đức Chúa Trời cho phép kẻ giả dạng Đấng Cơ Đốc hành động theo đường lối của hắn. Khải-huyền 17:17 nói "antichirst" này là "con thú," và Đức Chúa Trời sẽ thuyết phục những người lãnh đạo thế giới trao quyền lực cho antichrist. Trong thời kỳ đại nạn, ma quỷ nghĩ là nó nắm quyền lực cai trị thế giới... nhưng thật ra chính Đức Chúa Trời là Đấng tể trị mọi sự. Ngay cả khi chúng ta nhìn thấy mọi sự diễn ra hỗn loạn, Đức Chúa Trời vẫn ngồi trên ngai cai trị. Nếu đánh cờ với một người đánh cờ giỏi, người đó thả cho bạn đi những nước cờ bạn nghĩ sẽ thắng. Cuối cùng người đó đẩy bạn vào thế bí, khiến bạn chịu thua. Trong kỳ đại nạn, dù antichrist có quyền tự do hành động, nhưng mọi sự sẽ đi theo chương trình sắp đặt của Đức Chúa Trời.

Dù kẻ chống Chúa có nhiều quyền lực, nhưng điều nào giúp bạn vững tâm theo Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vững tin trên đường theo Ngài, vì dù điều gì xảy ra quanh con thì Ngài vẫn luôn tể trị mọi sự.

(c) 2024 svtk.net