Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đức Chúa Trời Thi Hành Sự Xét Đoán

Thi-thiên 9:11-20

"Đức Giê-hô-va thi hành sự đoán xét mà tỏ Ngài ra; Người ác bị công việc tay mình làm trở vấn lấy" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi xin Chúa báo thù, ông Đa-vít kêu gọi chúng ta làm gì (câu 11)? Ông cầu nguyện như thế nào? Ông tin điều gì trong sự cầu nguyện này? Bạn học được gì từ cách cầu nguyện của ông? Kết cuộc của những người gian ác nhắc bạn điều gì?

Phần hai của Thi-thiên này, chúng ta cùng nhau học cách ông Đa-vít cầu nguyện với Chúa.

Trước hết, ông chúc tụng Chúa vì Ngài là Vua ngự trị tại Si-ôn và chẳng bao giờ quên người khốn cùng, rồi ông cầu xin Ngài thương xót (câu 13) và mong ước Đức Chúa Trời đối xử nhân từ với ông. Ông không hề xem lời cầu nguyện của ông đặc biệt mà Đức Chúa Trời phải lắng nghe và đáp lời. Ông cũng không đệ trình kế hoạch ông tự vạch ra và buộc Chúa làm theo. Ngược lại, trong sự khiêm nhường, ông thuận phục thánh ý của Chúa.

Tiếp theo, ông Đa-vít nài xin Đức Chúa Trời cứu ông khỏi chết. Khi thù nghịch vây phủ bốn bề, cách tốt và khôn ngoan nhất là ngửa trông sự cứu giúp từ trên cao. Dù bị rúng động nhưng sự sợ hãi không làm tê liệt đức tin của ông. Trái lại, ông tin Chúa sẽ đem ông ra khỏi cánh cổng sự chết. Trong tình cảnh ranh giới giữa sự sống và chết thật mong manh, Chúa đã hành động và giải cứu ông. Ngài có năng quyền giải cứu chúng ta khỏi sự chết thuộc linh và thuộc thể. Ngài đã làm như thế cho muôn triệu người, vì thế, không có lý do gì để chúng ta không tin vào quyền năng vô hạn của Ngài. Ngài sẽ đem chúng ta ra khỏi hoàn cảnh lo buồn, giải quyết tình trạng bế tắc mà sức người không làm được.

Bởi đức tin, ông Đa-vít thấy và báo trước về sự diệt vong của những người gian ác trong đời này và đời sau. Đức Chúa Trời luôn nhẫn nại chờ đợi người gian ác hồi tâm và từ bỏ nếp sống gian tà, nếu họ cứ tiếp tục làm những điều trái đạo lý, dung dưỡng thói bạo ngược, vô tín thì không thể nào tránh khỏi họa diệt vong. Lịch sử cho thấy sự suy tàn của bao người gian ác. Những người đó dù có lộng hành đến đâu cũng không thể vượt qua quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Kết cuộc, chẳng những họ rơi vào bẫy đã giăng ra để hại người, mà những người đồng loã với họ cũng cùng chung số phận.

Việc những người gian ác bị trừng trị thích đáng là một trong những cách khiến cho loài người nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng cầm cán cân công lý trên khắp hoàn vũ. Ngài không chỉ xét đoán những con người sống mà không nhận biết Ngài, nhưng Ngài còn xét đoán cả muôn dân muôn nước. Ngài không chỉ xét đoán người phàm, mà cả thế lực đen tối nhất đang thống trị địa cầu cũng không thể tránh khỏi sự đoán phạt của Ngài.

Nếu đang lâm vào hoàn cảnh bế tắc, bạn sẽ làm gì? Điều gì giúp bạn tin vào quyền năng vô hạn của Cha Nhân Từ?

Lạy Chúa, con tin quyền năng vô hạn của Ngài sẽ đem con ra khỏi hoàn cảnh khốn cùng. Như Vua Đa-vít, con tin rằng cuối cùng người gian ác sẽ bị diệt vong.

(c) 2024 svtk.net