Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Làm Gì Trước "Ngày của Chúa"?

I Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11

"Vậy thì anh chị em hãy khuyên bảo nhau, gây dựng cho nhau, như anh chị em vẫn thường làm" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có lo sợ khi nghĩ đến Ngày của Chúa không? Tại sao? Sứ đồ Phao-lô muốn bạn chuẩn bị những gì trong khi chờ Ngày của Chúa? Điều nào cần cho bạn? Điều nào để giúp người khác? Bạn thực hành những điều đã học được này như thế nào?

Sứ đồ Phao-lô nói trong ánh sáng của ngày Chúa đến gần kề, chúng ta phải sống một nếp sống thánh khiết vì là con cái của Đức Chúa Trời thánh khiết (câu 5). Chúa cứu chúng ta khỏi sự tối tăm, cho được làm con của sự sáng, nên chúng ta phải sống một cách có trách nhiệm. Các câu 6-8a, Sứ đồ Phao-lô dạy: "Vậy, chúng ta chớ ngủ như người khác, nhưng phải tỉnh thức và giè giữ. Vì người ngủ thì ngủ ban đêm, người say thì say ban đêm. Nhưng chúng ta thuộc về ban ngày, nên hãy giè giữ" (5:6-8a). Không như người ngủ cũng không như người say rượu vì không thể nhận biết sự thật. Từ "ban đêm" nói về tình trạng tối tăm không nhận biết chân lý Đức Chúa Trời. Người ngủ về mặt thuộc linh và người say mê những điều thuộc về trần gian không thể tỉnh táo để biết sự thật của đời sống và tương lai mình.

Vì vậy, chúng ta phải "tỉnh thức"; đừng ngủ và đừng say. Phải trang bị sẵn sàng để chiến đấu; "hãy giè giữ, mặc áo giáp bằng đức tin và lòng yêu thương, lấy sự trông cậy về sự cứu rỗi làm mão trụ" (câu 8). Ngày xưa, người lính được trang bị áo giáp để bảo vệ trái tim trước những mũi tên của kẻ thù, và mão trụ (nón sắt) để bảo vệ đầu. Ngày nay, chúng ta cần bảo vệ tấm lòng mình bằng đức tin và lòng yêu thương, và bảo vệ tư tưởng mình bằng niềm hy vọng cứu chuộc trong Chúa Giê-xu. Khi thế giới này trở nên tối tăm hơn, chúng ta cần cảnh giác, phải coi chừng trái tim và cái đầu của chúng ta; tức phải gìn giữ tấm lòng và ý tưởng của chúng ta hơn nữa.

Chương trình của Đức Chúa Trời là giải cứu những người được hưởng ơn cứu rỗi của Chúa Giê-xu khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với thế giới vô tín (câu 9). Chương trình tương lai của Đức Chúa Trời là trong "Đấng đã chết vì chúng ta," "dù thức hay ngủ đều được sống với Ngài" (câu 10); người tin Chúa dù đã chết hay còn sống, đều sẽ được Chúa biến hóa, ban cho thân thể vinh hiển để được Cất Lên khỏi đất trước kỳ Đại Nạn. ƠŒ trong Chúa không có điều gì phân rẽ chúng ta khỏi Đấng Cứu Chuộc mình. Hiệp một với Chúa trong sự chết và sống lại của Ngài chuẩn bị chúng ta cho sự Cất Lên và cứu chúng ta thoát khỏi thời kỳ Đại Nạn trong Ngày của Chúa. Không ai thoát khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời nếu không ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Vì vậy, chúng ta không phải sợ "Ngày của Chúa."

Chân lý trên là điều chúng ta phải biết để khích lệ lẫn nhau (câu 11). Cũng có nghĩa là khi anh chị em chúng ta đau buồn vì người thân của họ qua đời, chúng ta phải nhắc nhở họ về chương trình tương lai của Chúa cho con cái Ngài. Dù chúng ta "ngủ" hay còn sống, Chúa cũng sẽ trở lại đem chúng ta về với Ngài (Giăng 14:3).

Nếu thật sự tin Chúa, bạn không thể yên lặng khi nghĩ đến những người bị bỏ lại để chịu cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời. Chúa muốn dùng bạn để cứu một số người khỏi cơn Đại Nạn, bạn cần làm gì cho những người thân quen chưa ở trong Chúa?

Lạy Chúa, xin chỉ dạy và dùng con dắt đưa những người Chúa đặt để quanh con đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net