Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Ngàn Năm Bình An

Khải-huyền 20:1-6

"Phước thay và thánh thay những người được phần về sự sống lại thứ nhất! Sự chết thứ nhì không có quyền gì trên những người ấy; song những người ấy... cùng sẽ trị vì với Ngài trong một ngàn năm" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-tan bị xiềng bao lâu? Các câu 4-6 cho biết ai cùng trị vì với Đấng Cơ Đốc trong thời gian Sa-tan bị xiềng? Tại sao cần thời gian 1,000 năm bình an? Câu 6 xác định vị trí nào của người tin Chúa trong thời gian 1,000 năm này? Điều đó có ý nghĩa gì cho bạn?

Bài thánh ca Giáng Sinh "Phước Cho Nhân Loại" của Issac Watts được nhiều yêu thích, nhưng ít người biết đây không phải là bài hát Giáng Sinh, vì ý nghĩa những câu 2, 3, 4 cho thấy chỉ đến khi Chúa trở lại thế giới lần thứ hai, những lời của bài thánh ca này mới hoàn toàn ứng nghiệm, lúc ấy chúng ta mới hát bài này với trọn tấm lòng và đúng ý nghĩa.

Khải-huyền 20:1-6 là phân đoạn Kinh Thánh quan trọng nói về sự cai trị vinh hiển của Chúa Giê-xu trên thế giới này, gọi là "NGÀN NĂM BÌNH AN." Là nơi duy nhất trong Kinh Thánh, cụm từ này được nói đến 6 lần. Đó là một đề tài quan trọng để chúng ta học hỏi.

A. Ba quan điểm khác nhau về Ngàn Năm Bình An.

1. Hậu Thiên Hi Niên (Postmilleniumist). Quan điểm Hậu Thiên Hi Niên cho rằng thiện sẽ từ từ thắng ác. Quyền lực của Sa-tan sẽ từ từ bị đánh bại bởi sự bành trướng của Nước Trời qua lịch sử cho đến khi Chúa trở lại lần thứ hai. Nhưng, sau thế chiến thứ hai, người ta không tin quan điểm thế giới mỗi ngày sẽ tốt đẹp hơn, dù khoa học tiến bộ đáp ứng nhu cầu của con người cao hơn, nhưng về mặt đạo đức, con người vẫn không tiến bộ, thánh thiện hơn mà suy thoái hơn.

2. Vô Thiên Hi Niên (Amillennialism). Nghĩa là không có ngàn năm bình an. Quan điểm này cho đó chỉ có nghĩa hình bóng. Hội Thánh thừa hưởng 1,000 phước hạnh Đức Chúa Trời đã ban cho tuyển dân Do Thái. Nói cách khác, những điều Khải-huyền 20 nói đang diễn ra, Hội Thánh đang cai trị với Chúa trên thế giới. Hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc, công chính, thánh khiết là đặc tính của 1,000 năm bình an, không phải là đặc tính của thời kỳ chúng ta đang sống. Khi bỏ qua sự giải thích theo nghĩa đen của Kinh Thánh, chúng ta dễ giải thích Kinh Thánh theo ý riêng của mình.

3. Tiền Thiên Hi Niên (Premillennialism) là quan điểm giải thích truyền thống và có trước hai lối giải thích trên. Quan điểm này tin và dạy rằng Chúa Giê-xu sẽ trở lại, sẽ đánh bại kẻ thù và sẽ có một trận chiến cuối cùng, rồi Ngài sẽ thiết lập Nước Ngài trên thế giới và Ngài sẽ cai trị thế giới 1,000 năm bình an.

Theo sơ đồ mô tả diễn biến tương lai theo quan điểm thần học truyền thống (bài học ngày 4): - Đường thẳng ngang chỉ thời gian lịch sử thế giới. - Thập tự giá: tượng trưng Chúa Giê-xu đến thế giới lần I, giáng sinh, chịu chết và thăng thiên. - Phần trước thập tự giá: thời kỳ Cựu Ước trước Chúa Giáng Sinh. Chúng ta đang sống thời kỳ Hội Thánh, kết thúc khi Chúa trở lại với Sự Cất Lên. Sau đó là 7 năm Đại Nạn. Cuối 7 năm Đại Nạn, mũi tên chỉ xuống biểu tượng Chúa Giê-xu đến thế gian lần II để cai trị thế giới 1,000 năm bình an. Sau 1,000 năm bình an là thiên đàng đời đời. Đây là quan điểm được tìm thấy trong các sách của các thánh phụ đầu tiên, đa số các hệ phái Tin Lành truyền thống chấp nhận là đúng hơn các giải thích khác.

B. Ban thưởng cho người trung tín. Mục đích của thiên hi niên là gì? - Phải có thời kỳ 1,000 năm bình an để Đức Chúa Trời tưởng thưởng cho người trung tín. Có nhiều lời hứa trong Cựu và Tân Ước bảo đảm con dân Ngài sẽ được Đức Chúa Trời ban thưởng cho sự trung tín phục vụ của họ như: Ê-sai 40:10; Ma-thi-ơ 16:27; Cô-lô-se 3:24; Khải-huyền 22:12 và 20:4 viết "...Họ đều sống lại và trị vì với Chúa Cứu Thế suốt một ngàn năm." Kinh Thánh dạy khi trung tín phục vụ Chúa trên đất, chúng ta sẽ được Chúa ban thưởng khi vào Nước Chúa. Chúng ta sẽ có những cơ hội để phục vụ Chúa trong một đường lối mới và đặc biệt.

C. Lời Chúa phải ứng nghiệm. Phải có thời kỳ 1,000 năm bình an vì lời tiên tri của Đức Chúa Trời phải ứng nghiệm. Lời tiên tri trong Cựu Ước báo trước về thời kỳ này tiêu biểu như: Thi-thiên 72:11; Ê-sai 60:21; Xa-cha-ri 9:10... Tất cả những lời tiên tri này báo trước sẽ đến một ngày Vua Giê-xu cai trị thế giới cùng với các thánh của Ngài và đó là một chính quyền công chính và hòa bình.

D. Chúa nhậm lời cầu nguyện. Phải có thời kỳ 1,000 năm bình an vì Đức Chúa Trời sẽ nhậm lời cầu nguyện của các sứ đồ. Trong bài cầu nguyện Chúa dạy có câu: "Lạy Cha chúng con ở trên trời, Danh Cha được tôn thánh, Nước Cha được đến, ý Cha được nên ở đất như trời." Khi các môn đệ cầu nguyện "Nước Cha được đến," họ trông đợi thời kỳ Ngàn Năm Bình An.

Như vậy thời kỳ 1,000 năm bình an trên đất rất cần thiết để Đức Chúa Trời ban phần thưởng cho các thánh đồ của Ngài, làm ứng nghiệm lời tiên tri, và nhậm lời cầu nguyện Chúa dạy chúng ta.

Tạ ơn Chúa, vì một ngàn năm bình an mà Ngài ban cho con cái Ngài. Xin giúp con làm theo Lời Chúa dạy mỗi ngày để chuẩn bị đời sống con cho nơi đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net