Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chân Dung Người Ác

Thi-thiên 10: 1-11

"Người ác, vì lòng kiêu ngạo, hăm hở rượt theo người khốn cùng; nguyện chúng nó phải mắc trong mưu chước mình đã toan" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít đang ở tâm trạng nào? Theo phần Kinh Thánh này, người gian ác nghĩ gì về Đức Chúa Trời? Ý nghĩ đó khiến họ hành động thế nào? Bạn có thể nói gì về sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời đối với người gian ác? Có khi nào bạn nghĩ "Đức Chúa Trời ẩn mặt không hề xem xét"? Tại sao không được nghĩ như vậy?

Ngay câu đầu tiên, tác giả than thở rằng: "Đức Chúa Trời ôi, vì sao Ngài ở xa quá? Vì sao Ngài lánh mặt?" Có lẽ nhiều người sẽ đồng cảm với ông vì lắm khi chúng ta cũng cảm nhận và kêu than giống như vậy. Nhưng bình tâm suy nghĩ thì nhận ra, sở dĩ chúng ta thấy Ngài ở quá xa là vì sự vô tín của mình. Vô tín khiến chúng ta than phiền Chúa không ở gần bên chúng ta. Mặt trời vẫn luôn chiếu sáng dù những ngày dông bão. Kinh nghiệm của những người yêu mến và có mối tâm giao mật thiết với Chúa cho thấy sự hiện diện của Ngài rất gần. Gần đến nỗi có lúc dường như họ được chạm đến Ngài; gần đến nỗi sự cứu giúp, tiếp trợ đến ngay khi họ kêu cầu Ngài. Bạn có cảm nhận như thế không?

Người gian ác dùng nhiều thủ đoạn để hãm hại tác giả, vì thế ông hiểu rõ chúng như thế nào. Ông mô tả chân dung người ác ở nhiều góc độ khác nhau để giúp chúng ta cảnh giác những điều xấu xa hiểm độc của họ:

Thứ nhất, người ác có bộ mặt kiêu ngạo (câu 4). Bởi sự kiêu ngạo, người ác săn đuổi người khốn cùng, buộc người khác tuân phục quyền thống trị của họ, ai muốn thoát khỏi sự áp chế của họ, sẽ bị săn đuổi và làm hại. Ông Đa-vít đã từng bị săn đuổi, ông cầu nguyện để người ác mắc phải mưu chước mà họ toan tính.

Thứ hai, người gian ác không tìm kiếm Đức Chúa Trời. Họ sống gian dối, đầy mưu ma chước quỷ, không biết rằng Đấng Tối Cao đang theo dõi để đoán phạt họ.

Thứ ba, vì Chúa chưa đến để đoán phạt nên người ác tiếp tục ngạo mạn và xem những người không theo họ là thù nghịch.

Thứ tư, người gian ác không ngớt nguyền rủa, miệng nói những điều gian trá và dọa nạt người khác.

Cuối cùng, người ác hại người vô tội và làm khổ những người khốn cùng. Họ "ngồi phục," "rình rập," "ẩn náu" không phải vì hổ thẹn về những điều họ làm, không phải vì sợ Đức Chúa Trời nổi giận đối với họ, nhưng vì e ngại mưu đồ gian ác của họ bị phát hiện.

Dù theo lời mô tả của ông Đa-vít, bộ mặt và việc làm của người gian ác thật đáng ghê tởm, nhưng Đức Chúa Trời muốn bạn có thái độ nào đối với họ?

Tạ ơn Chúa vì Ngài đầy lòng khoan dung và nhẫn nại đối với người gian ác và tội nhân như con. Xin giúp con bày tỏ sự thương cảm và xin Chúa thức tỉnh những người không nhận biết Ngài cho họ hồi tâm từ bỏ đường ác, sớm trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net