Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

(2) Gìn Giữ, Thánh Khiết và Tin Kính

II Phi-e-rơ 3:11-14

"Vì mọi vật đó phải tiêu tán thì anh chị em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào,... Vậy nên, hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh chị em trông đợi những sự đó, thì phải làm hết sức mình, hầu cho Chúa thấy anh chị em ở bình an, không dấu vết, chẳng chỗ trách được" (câu 11, 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Để sống trong ánh sáng đời đời, Sứ đồ Phi-e-rơ dạy chúng ta phải sống thế nào? Hằng ngày, bạn sống "hết sức giữ mình" bằng cách nào? Giữa thế gian tội lỗi bạn sống thánh khiết cách nào? Thế nào là sống tin kính? Bạn áp dụng ra sao?

Trong phần Kinh Thánh này, Sứ đồ Phi-e-rơ dạy: "Vì anh chị em đang trông chờ việc này, nên hãy hết sức giữ mình cho không tì vết, không gì đáng trách và an hòa với Ngài" (câu 14b). Thứ nhất, chúng ta cần cẩn thận "giữ mình cho không tì vết," nói về nhân cách, những điều nằm trong lòng chúng ta. Thứ hai, chúng ta phải "không có gì đáng trách," nói về uy tín hay mối liên hệ với người khác như thế nào, họ có thấy chúng ta sống đúng với những gì chúng ta nói hay không. Hai điều nói về nhân cách và uy tín, bày tỏ con người của chúng ta và người khác nghĩ về chúng ta. Sứ đồ Phi-e-rơ nói kết quả của sự gìn giữ này mang lại bình an trọn vẹn trong Chúa và không sợ hãi. Nếu được báo trong vòng 24 giờ nữa Chúa sẽ đem chúng ta đi trong sự Cất Lên hay qua đời, chúng ta cũng hoàn toàn bình an vì biết rõ mình về đâu. Nhiều người khi đối diện với sự chết mang cảm tưởng như bị buộc phải rời khỏi một buổi tiệc quá sớm, phải bỏ dở cuộc vui. Nhưng có một buổi tiệc vui vẻ hơn, linh đình hơn, đủ mặt người thân thương đang chờ đợi họ ở Nhà trên trời.

Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên dạy con dân Chúa phải sống nếp sống thánh khiết. Kết quả đầu tiên của cái nhìn đời đời là sự "trong sạch." Sứ đồ Giăng viết trong 1 Giăng 3:3: "Vậy, ai có hy vọng này nơi Ngài thì phải sống trong sạch, cũng như Ngài vốn là Đấng Thanh Sạch."

Từ "tin kính" nguyên ngữ Hy Lạp là "chân thành thờ phượng." "Tin kính" mô tả một người có đời sống chuyên tâm làm đẹp lòng Đức Chúa Trời như một hành động thờ phượng, chứ không chỉ thờ phượng ngày Chúa Nhật. Sống tin kính khi hiểu biết về tương lai Đức Chúa Trời bày tỏ cho mình trong Kinh Thánh. Trong 2 Phi-e-rơ 3:11, 14, Sứ đồ Phi-e-rơ dạy: "Phải có một đời sống thánh khiết và tin kính." Ông Tít cũng dạy: "...phải sống tiết độ, công chính và tin kính trong đời này,.." (2:12-13). Sứ đồ Giăng cũng viết, "Vậy, ai có hy vọng này nơi Ngài thì phải sống trong sạch, cũng như Ngài vốn là Đấng Thanh Sạch" (1 Giăng 3:2-3). Nếu chúng ta muốn hưởng cõi đời đời thì ý muốn ấy phải tỏ rõ trong "sự tin kính" Đức Chúa Trời.

Bao lâu chúng ta còn nghĩ về thiên đàng thì càng theo đuổi sự nên thánh. Thỏa hiệp với tội lỗi chứng tỏ chúng ta không chuẩn bị cho thiên đàng. Thiên đàng phải tác động trên những sinh hoạt và ham muốn của chúng ta; trên sự vui chơi và kết bạn, cách chúng ta sử dụng tiền bạc, thì giờ. Nếu tin đời đời sẽ ở thiên đàng, bạn không thể ăn chơi trác táng, tìm kiếm những lạc thú trần gian, coi hưởng thụ là mục đích sống; trái lại bạn phải đầu tư nhiều thì giờ cho tương lai đời đời của mình. Nếu lòng chúng ta nghĩ đến Chúa, thì sẽ đầu tư thì giờ và tiền bạc vào công việc của Ngài. Nếu lòng nghĩ đến công việc truyền giáo, chúng ta sẽ để thì giờ làm chứng và dâng hiến cho quỹ truyền giáo. Nếu lòng quan tâm đến sự trưởng thành trong đức tin, chúng ta sẽ đầu tư thì giờ để học hỏi Lời Chúa.

Câu hỏi tối hậu là: "Bạn sẽ ở đâu ngay phút đầu tiên khi bạn qua đời?" Chúa Giê-xu phán: "Hãy vào cổng hẹp, vì cổng rộng và đường lớn dẫn đến hủy hoại, nhiều người đi vào đó. Cổng hẹp và đường nhỏ dẫn đến sự sống, chỉ có ít người tìm thấy" (Ma-thi-ơ 7:13-14). Sự tái lâm của Chúa và tín lý về thiên đàng chính là động cơ mạnh mẽ cho bạn sống gìn giữ, thánh khiết và tin kính trên con đường hẹp hôm nay.

Giữa thế giới băng hoại về đạo đức, bạn và gia đình gìn giữ nếp sống tin kính và thánh khiết thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con sống tích cực trong nếp sống hằng ngày theo Lời Ngài dạy để ngay khi rời nơi đây con được về thiên đàng với Ngài.

(c) 2024 svtk.net