Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Chúa Giê-xu Cầu Nguyện

Giăng 17:1-12

"Con không ở thế gian nữa, nhưng họ còn ở thế gian, và Con về cùng Cha. Lạy Cha Thánh, xin gìn giữ họ trong Danh Cha, là Danh Cha đã ban cho Con, để họ cũng hiệp làm một như chúng ta vậy" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn bày tỏ điều gì khi cầu nguyện "Thưa Cha, giờ đã đến"? Chúa Giê-xu cầu nguyện gì cho các môn đệ và Ngài tỏ lòng quan tâm đến họ như thế nào? Chúa Giê-xu quan tâm đến bạn như thế nào? Bạn học được gì nơi mẫu mực cầu nguyện của Ngài?

Phân đoạn này khởi đầu lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu cho chính Ngài, các môn đệ và Hội Thánh của Ngài trong tương lai. Trong lời cầu nguyện, Chúa Giê-xu tóm tắt mối quan hệ với Cha Ngài và mối quan hệ Ngài mong ước các môn đệ duy trì với Ngài và với Cha.

Cầu nguyện là trò chuyện với Đức Chúa Trời. Lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu vừa là lời cầu thay của một thầy tế lễ, vừa là lời cầu nguyện riêng tư của Ngài với Cha Ngài. Đây là mẫu mực cầu nguyện chúng ta có thể noi theo để cầu thay cách hiệu quả. Lời cầu nguyện này mang tính cá nhân sâu sắc, dù vậy, ngay từ những câu đầu, chúng ta nhận thấy Chúa Giê-xu không cầu nguyện cho chính Ngài, mà cho sự hiệp nhất của Ba Ngôi, mối quan hệ với Cha Ngài, và vì những người mà Ngài yêu. Dù là lời cầu nguyện riêng tư, nhưng không theo truyền thống của nguời Giu-đa là thầm nguyện hay vào phòng riêng đóng cửa hoặc đi vào nơi thanh vắng để tĩnh nguyện, Chúa cầu nguyện lớn tiếng và dốc đổ cả tấm lòng, vì thế các môn đệ có thể nghe và ký thuật lại. Lời cầu nguyện của Ngài phản ánh những gì đã xảy ra trước đó như những câu hỏi, những nghi ngờ, sự bất đồng và những giờ phút mà Ngài giãi bày cho các môn đệ bằng lời hay bằng các ví dụ. Lời cầu nguyện này cũng cho thấy Chúa Giê-xu tin rằng các môn đệ sẽ lãnh hội những điều Ngài dạy và vâng lời.

Nhiều điều Chúa Giê-xu nói trong phòng cao được lặp lại ở đây. Chúa biết thời điểm Cha Ngài ấn định (13:1). Ngài biết sự chết gần kề, vì thế, Ngài đã sử dụng cụm từ "giờ đã đến" (câu 1) hay "bây giờ" (câu 5, 13). Trong lời cầu nguyện, Ngài xác nhận đã làm vinh hiển Danh Cha và hoàn thành sứ mệnh Cha giao. Đồng thời, Ngài bày tỏ ước muốn các bạn của Ngài được an toàn.

Qua phần Kinh Thánh này, bạn suy nghĩ thế nào về sức mạnh của mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài trong suốt ba năm Ngài thi hành chức vụ trên đất? Mối quan hệ của bạn với Ngài hiện giờ như thế nào? Lời cầu nguyện của bạn có thể hiện mối quan tâm sâu xa với những người bạn cầu thay không?

Lạy Chúa, xin giúp cho lời cầu nguyện con luôn làm mới lại tình yêu với Ngài và bằng tình yêu ấy, con quan tâm đến những người con cầu thay.

(c) 2024 svtk.net