Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cuộc Thánh Chiến

Dân-số Ký 31:1-54

"Môi-se sai mười hai ngàn người đó ra trận, tức là sai một ngàn người về mỗi chi phái, với Phi-nê-a, con trai của Ê-lê-a-sa, thầy tế lễ, đem đi theo mình những khí giới thánh cùng kèn có tiếng vang" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo ông Môi-se làm gì? Thầy Tế lễ Phi-nê-a mang theo gì khi ra trận? Điều này có ý nghĩa gì? Chiến thắng người Ma-đi-an có những ý nghĩa thuộc linh nào? Mức độ trung tín và vâng lời Đức Chúa Trời hiện giờ của bạn như thế nào?

Cuộc chiến được mô tả ngắn ngủi trong phân đoạn này là cuộc thánh chiến nhằm trừng phạt những người làm điều ác gây thiệt hại cho dân của Đức Chúa Trời. Cuộc chiến này cho thấy Chúa là Đấng Thánh Khiết, Ngài không dung túng tội lỗi của bất cứ ai, kể cả đầy tớ Ngài. Chúa sẽ báo trả những người làm điều ác. Ngài sẽ nổi cơn thịnh nộ để trừng phạt những người liên kết với nhau mưu toan làm hại hay dẫn dụ người khác vào con đường lầm lạc. Trong cuộc chiến này, thầy tế lễ Phi-nê-a đã đánh trận với khí giới thánh và chiếc kèn thúc quân (câu 6). Những khí giới thánh này nói lên sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ngài ở với họ trong nơi thánh, mà cũng ở với họ nơi trận mạc.

Câu chuyện này cho thấy thế hệ trẻ Ít-ra-ên tích cực và trung tín hơn thế hệ trước. Dù có va vấp nhưng họ mau chóng sửa đổi. Việc làm của họ cho thấy họ vâng lời Đức Chúa Trời hơn cha ông của họ. Tất cả chiến lợi phẩm không bằng kim loại được tẩy uế cho thấy ông Phi-nê-a và người Ít-ra-ên cẩn thận tuân giữ việc tẩy uế bằng nước tro của con bò sắc hoe (19:1-10). Việc chia một phần chiến lợi phẩm cho các thầy tế lễ (câu 25-27) cho thấy người Ít-ra-ên quan tâm đến những người phục vụ Đức Chúa Trời trong đền thờ (18:21-24).

Thế hệ trước dù đã đứng trước ngưỡng cửa để vào Đất Hứa, nhưng họ không thể bước vào vì không tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời - họ thờ thần tượng của người Mô-áp. Thế hệ sau đã trung tín và làm vinh Danh Đức Chúa Trời qua chiến thắng người Ma-đi-an. Họ tin Đức Chúa Trời sẽ ban cho họ món quà lớn hơn là xứ Ca-na-an đượm sữa và mật.

Những thế hệ sau sẽ đánh giá thế nào về sự trung tín của thế hệ bạn đang sống?

Lạy Chúa, xin giúp con từ bỏ mọi tội lỗi ngăn bước con tiếp tục đồng hành với Ngài, và ngày càng trung tín, vâng lời Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net