Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Nhớ Lại Quá Khứ

Dân-số Ký 32:1-15

"Tôi sẽ nhắc lại công việc của Đức Giê-hô-va, nhớ đến các phép lạ của Ngài khi xưa; cũng sẽ ngẫm nghĩ về mọi công tác Chúa, suy ngẫm những việc làm của Ngài" (Thi-thiên 77:11-12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chi phái Ru-bên và Gát xin ông Môi-se điều gì? Lý do? Ông Môi-se nhắc họ điều gì? Vì sao bạn cần suy ngẫm những việc Đức Chúa Trời đã làm? Vì sao học từ quá khứ là khôn ngoan?

Sự hấp dẫn của vùng đất mới vừa bình định ở bờ đông sông Giô-đanh đã khiến chi phái Ru-bên và Gát đến gặp ông Môi-se để xin định cư tại vùng đất này, với lý do nơi này thuận lợi cho việc chăn thả bầy gia súc ngày càng nhiều của họ. Họ còn đưa ra lý do để thuyết phục ông Môi-se, như "Nơi đây đáp ứng nhu cầu của chúng tôi", "Chúng tôi sẽ trung thành với Đức Giê-hô-va" hay là "Rồi các chi phái khác sẽ nhận được những phần đất tốt hơn chúng tôi."

Ông Môi-se lắng nghe cho đến khi họ nói rằng: "Xin đừng bắt chúng tôi đi qua sông Giô-đanh," vị lãnh tụ khôn ngoan này đã lên tiếng. Bởi ông nhận thấy lời yêu cầu có vẻ hợp lý này có thể dẫn đến chỗ sai lầm chết người như đã từng xảy ra trong quá khứ: khi sắp tiến vào đất hứa, những lời báo cáo của thám tử kém đức tin đã khiến người Ít-ra-ên nản lòng không muốn tiến chiếm Ca-na-an; hậu quả là Đức Chúa Trời đã phạt thế hệ đó chết trong hoang mạc. Giờ đây, nếu chi phái Ru-bên và Gát từ chối vào đất hứa có thể khiến cho thế hệ trẻ thối lui và Đức Chúa Trời sẽ giáng hình phạt lên họ chăng? Câu trả lời của ông nhằm cảnh cáo chi phái Ru-bên và Gát để họ không bước đi con đường sai lầm mà cha ông họ đã trải qua.

Câu 11 nhắc rằng giao ước vẫn còn đó. Lời hứa của Đức Chúa Trời không chỉ là lời hứa của quá khứ, Ngài hằng sống nên lời hứa cuœa Ngài không thay đổi. Nhiều sự kiện lịch sử không đơn thuần chỉ là kỷ niệm nằm trong hồi ức, nhưng là nguồn lực, là sự nhắc nhở cần thiết để chúng ta không va vấp, là kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta vững vàng tiến bước. Ông Môi-se đã dùng bài học trong quá khứ nhắc chi phái Ru-bên và Gát, cũng như chúng ta, đừng rơi vào sai lầm của người đi trước. Thế hệ mới có nhiều cơ hội tốt hơn những thế hệ trước. Họ sẽ thành công nhờ biết học kinh nghiệm từ quá khứ.

Những sự kiện nào trong quá khứ khích lệ bạn mạnh mẽ tiến bước trên linh trình? Bạn sẽ để lại những kỷ niệm đẹp nào cho thế hệ mai sau?

Lạy Chúa, xin giúp con làm nguồn phước cho một người nào đó trong ngày hôm nay. Xin giúp con sống mẫu mực, tin kính, để nếp sống của con ảnh hưởng tích cực trên những người đi sau con.

(c) 2024 svtk.net