Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Giữ Sự Cam Kết

Dân-số Ký 32:16-42

"Còn nếu không làm như vậy, này các ngươi sẽ phạm tội cùng Đức Giê-hô-va, và phải biết rằng tội chắc sẽ đổ lại trên các ngươi" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Chi phái Ru-bên và Gát tiếp tục giãi bày với Môi-se như thế nào? Ông đáp lời họ ra sao và có biện pháp nào nếu họ không giữ sự cam kết? Chọn lựa bởi mắt thấy tai hại như thế nào?

Ông Môi-se đã từng thấy nhiều người vấp ngã chỉ vì quyết định hời hợt theo những điều mắt thấy bề ngoài thay vì nhìn lên Đức Chúa Trời. Vì e ngại hai chi phái Ru-bên và Gát có thể rơi vào vết xe đổ của người đi trước, nên ông Môi-se đã cảnh tỉnh họ. Nếu họ có khuynh hướng chống nghịch Đức Chúa Trời và làm cho những người khác va vấp thì hãy tỉnh thức, để không phải chịu sự thịnh nộ và hình phạt từ Ngài.

Lời đáp của những người đại diện hai chi phái này cho thấy họ có tinh thần trách nhiệm đối với dân tộc của họ, không vì vợ và các con nhỏ mà từ chối vào Đất Hứa như có lần cha ông họ đã làm (14:3). Trước khi vượt sông Giô-đanh để cùng chiến đấu với các chi phái khác, chi phái Ru-bên và Gát chỉ xin một điều là cho họ có thời gian để dựng chuồng gia súc và lập các thành kiên cố cho gia đình của họ. Nhìn thấy thành ý của họ, ông Môi-se đồng ý với giải pháp họ đưa ra. Tuy nhiên, ông căn dặn Thầy Tế lễ Ê-lê-a-sa và các quan chức của người Ít-ra-ên có biện pháp nếu hai chi phái này không giữ lời cam kết (câu 28-30). Đối với Đức Chúa Trời, nếu họ không giữ lời hứa thì phạm tội với Ngài.

Nguy cơ làm trái ý muốn của Đức Chúa Trời đã được ngăn chặn. Sự khủng hoảng mà ông Môi-se e ngại đã không xảy ra. Chi phái Ru-bên, Gát và sau này là nửa chi phái Ma-na-se có được vùng đất họ mong muốn. Tạm thời đây là vùng đất lý tưởng để phát triển chăn nuôi. Dù các chi phái nói trên giữ sự cam kết với ông Môi-se, nhưng về sau việc chọn lựa định cư ở vùng đất nằm ngoài Đất Hứa đã gây nhiều rắc rối cho họ (Giô-suê 22).

Bạn phải làm gì để tránh nguy cơ làm trái ý muốn Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tìm kiếm ý muốn tốt lành và trọn vẹn của Ngài hơn là chọn lựa theo mắt thấy.

(c) 2024 svtk.net