Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Các Thành Ẩn Náu

Dân-số Ký 35:6-34

"Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân" (Thi-thiên 46:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành ẩn náu được thiết lập để làm gì? Trong trường hợp nào người tìm đến ẩn náu không được tiếp nhận? "Chúa Giê-xu là thành ẩn náu," bạn nghĩ gì về câu nói này?

Theo luật Môi-se thì "mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân" (Phục Truyền 19:21). Vì thế, bà con thân nhân của người chết có quyền báo thù. Trong nhiều trường hợp máu vô tội đã đổ ra và hận thù cứ nối tiếp. Để ngăn chặn tình trạng báo thù, đôi lúc từ đời này qua đời kia, Đức Chúa Trời đã thiết lập các thành ẩn náu và dùng luật pháp để chấm dứt thù hằn.

Trong 48 thành dành cho những người Lê-vi, có 6 thành nằm rải rác trong xứ được làm thành ẩn náu cho những người không cố ý gây chết người (câu 11, 22, 23). Đường sá của những thành này phải được sửa sang, cổng thành phải luôn mở rộng, nước và thức ăn phải sẵn sàng để đón nhận những người đến ẩn náu. Khi có người tìm đến trú ẩn trong thành, các trưởng lão phải tra xét cho kỹ. Nếu người này vô tội, tức không định ý làm chết người, thì sẽ được lưu lại trong thành cho đến khi thầy tế lễ được xức dầu qua đời, sau đó được trở về nhà. Nếu người này cố sát thì trưởng lão sẽ nộp người này cho người báo thù huyết (Phục Truyền 19:11-12).

Trong lịch sử Châu Âu, có những giai đoạn mà các thánh đường là nơi trú ẩn cho nhiều người. Tại đây, người tỵ nạn được chăm sóc về mặt y tế, xã hội. Hội Thánh cũng phải luôn luôn là nơi nương náu của những người đau khổ, thương tổn, thất vọng tìm đến để được an ủi, chữa lành và tìm thấy hy vọng. Mọi tội nhân bởi đức tin khi tìm đến với Chúa Giê-xu sẽ được Ngài tha thứ hết mọi tội, nhờ đó họ thoát khỏi án phạt là sự chết đời đời cho những người phạm tội với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu là "Thành Ẩn Náu" cho mọi tội nhân ăn năn tin nhận Ngài.

Bạn và Hội Thánh có thể làm gì cho những người mệt mỏi và gánh nặng?

Lạy Chúa, xin giúp con được yên nghỉ nơi Ngài và xin giúp con quan tâm đến những người mệt mỏi và gánh nặng để họ cũng tìm được sự yên nghỉ nơi Ngài như con.

(c) 2024 svtk.net