Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giữ Gìn Sản Nghiệp

Dân-số Ký 36:1-13

"Các con gái Xê-lô-phát... kết thân trong những nhà của con cháu Ma-na-se, là con trai Giô-sép, và phần sản nghiệp họ còn lại trong chi phái tổ phụ mình" (câu 10, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao phân đoạn này trở lại với điều luật về sản nghiệp? Ông Môi-se đưa ra những quy định nào để giải quyết vấn đề chi phái Ma-na-se nêu lên? Bạn rút ra được những bài học nào từ đây?

Phân đoạn cuối này trở lại với vấn đề thừa hưởng sản nghiệp như được đề cập trong chương 27. Các con gái cuœa ông Xê-lô-phát đã nhận được phần đất họ thừa hưởng từ người cha quá cố của họ. Giờ đây, một vấn đề khác nảy sinh liên quan đến việc thừa hưởng này: nếu những phụ nữ này lập gia đình với những người thuộc chi phái khác thì sau này vùng đất họ thừa kế không còn thuộc về chi phái Ma-na-se, nhưng sẽ thuộc về chi phái bên nhà chồng. Điều này dẫn tới việc phân chia không đồng đều về đất đai và dân số, tức cũng đồng nghĩa với việc sẽ có một số chi phái mạnh hơn và dễ dàng đi đến chỗ lấn át các chi phái khác.

Suốt cuộc đời, người Giu-đa gắn bó với đất đai, bởi đó là phước hạnh lớn mà Đức Chúa Trời ban cho họ, là dấu hiệu bày tỏ sự thành tín Ngài. Nhiệm vụ của họ là giữ gìn sản ngiệp Ngài ban không để rơi vào tay người khác. Vì thế, ông Môi-se đã giúp giải quyết mối lo của chi phái Ma-na-se bằng cách bổ sung các điều luật về sản nghiệp.

Thứ nhất, các con gái của ông Xê-lô-phát có quyền tự do lựa chọn bạn đời, nhưng ở trong giới hạn là chồng của họ phải là những người nam thuộc chi phái Ma-na-se.

Thứ hai, đất đã được bắt thăm và phân chia cho từng chi phái không được chuyển từ chi phái này sang chi phái khác. Năm cô gái có những tên đẹp là Mách-la, Thiệt-sa, Hốt-la, Minh-ca và Nô-a đã vâng lời Đức Chúa Trời bằng cách đặt mình vào khuôn khổ Ngài đã định.

Vâng lời Đức Chúa Trời, không vượt qua những giới hạn Ngài đã định, lập gia đình với những người yêu kính Đức Chúa Trời, cương quyết không đánh mất những phước hạnh Chúa ban và giữ gìn một cách trân trọng chỗ ở trong nhà đời đời mà Chúa Giê-xu đã sắm sẵn là những điều chúng ta được nhắc nhở khi đọc đoạn kinh văn này.

Gần đây nhất, bạn đã vượt quá giới hạn mà Đức Chúa Trời ấn định và không vâng lời Ngài ở những chỗ nào? Làm thế nào để tìm lại những phước hạnh bạn đã đánh mất và không mơ hồ về chỗ ở đời đời mà Chúa Cứu Thế đã chuẩn bị cho bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con và Hội Thánh con hết lòng gìn giữ những di sản của Cơ Đốc giáo. Xin nhắc con luôn tuân giữ Lời Ngài và hướng tâm về nhà đời đời mà Ngài sắm sẵn cho con.

(c) 2024 svtk.net