Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Trốn Chúa hay Theo Chúa?

Thi-thiên 11:1-7

"Tôi nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va; sao các ngươi nói cùng linh hồn ta: Hãy trốn lên núi ngươi như con chim?" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít khẳng định điều gì trong câu 1? Bạn trả lời câu hỏi "Nếu các nền bị phá đổ, người công chính sẽ làm sao?" như thế nào? Khi suy ngẫm Thi-thiên này, bạn nhận được điều khích lệ lớn nào?

Trong Thi-thiên này, ông Đa-vít nói đến việc người công chính bị người ác bắt bớ (câu 2). Ông bắt đầu bằng cách khẳng định Đức Chúa Trời là nơi nương náu của ông, vì thế không việc gì mà ông phải chạy trốn vì sợ hãi. Nhưng những cố vấn của ông khuyên ông phải "chạy trốn" (câu 1). Họ nói rằng nền tảng và trật tự của thế giới đã bị phá đổ (câu 3) và người công chính không còn có chỗ nương cậy. Dù nền tảng đạo đức xã hội bị phá đổ, nhưng "nền tảng" mà ông Đa-vít đặt cuộc đời ông trên đó vẫn trường tồn bởi vì Đức Chúa Trời mà ông tin cậy vẫn ngự trên đền thánh Ngài ở trên trời (câu 4).

Trước khi đến với Đức Chúa Trời trong giờ cầu nguyện, bạn có thể hướng lòng về Đức Chúa Trời và suy ngẫm bốn điều sau đây về Ngài.

Thứ nhất, Ngài ở bên trên loài người soi xét việc làm của người công chính và người gian ác (câu 4).

Thứ hai, Đức Chúa Trời không chỉ ở bên trên mà Ngài còn ở giữa chúng ta. "Vì Đức Chúa Trời ở giữa dòng dõi người công chính" (Thi-thiên 14:5). "Đức Chúa Trời ở giữa thành ấy; thành ấy sẽ không bị rúng động. Vừa rạng đông Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ nó" (Thi-thiên 46:5). "Đức Chúa Trời ở với người công chính" để gìn giữ, hội hiệp họ lại trong tình yêu thương, để họ cứ tôn ngợi và tin cậy Ngài.

Thứ ba, Đức Chúa Trời hành động vì chúng ta (câu 5, 6). Ngài luyện lọc, thanh tẩy người công chính và trách phạt người ác.

Thứ tư, Đức Chúa Trời đi trước chúng ta như trụ mây đi trước dẫn đường cho người Ít-ra-ên trong đồng vắng. Trong lời kết của Thi-thiên này, ông Đa-vít giúp chúng ta có cái nhìn thoáng qua về sự sống đời đời dành cho người công chính. "Những người ngay thẳng sẽ nhìn xem mặt Ngài" (câu 7). Tân Ước cho thấy, nhờ Chúa Giê-xu là Đấng đi trước chúng ta để vào nơi thánh (Hê-bơ-rơ 6:20, 12:2), vượt qua những trở ngại cuối cùng để mở con đường an toàn cho chúng ta noi theo.

Đức Chúa Trời ở bên trên, ở giữa, ở phía trước và ở luôn luôn với bạn. Những lời này giúp củng cố đức tin để theo Ngài và giúp bạn sống cho Ngài như thế nào?

Lạy Chúa, nơi "nương náu" của con. Chỉ ở trong Ngài con mới có đủ can đảm để đối đầu với sự cám dỗ. Con tạ ơn Chúa vì một ngày kia con sẽ nhìn thấy mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net