Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Người Cứu Cả Gia Đình

Sáng-thế Ký 6:11-22

"Bởi đức tin, Nô-ê được Chúa mách bảo cho về những việc chưa thấy, và người thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình; bởi đó người định tội thế gian, và trở nên người kế tự của sự công bình đến từ đức tin vậy" (Hê-bơ-rơ 11:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa bảo ông Nô-ê đóng tàu để cứu gia đình vì Chúa sẽ giáng một trận lụt, ông có thái độ nào? Ông chờ đợi bao lâu lời hứa đó mới thành hiện thực? Ông làm gì khi chờ đợi? Bạn có thái độ nào khi Chúa muốn bạn làm một việc mà bạn không muốn, không hiểu được? Thực hiện điều Chúa dạy giúp gì cho bạn, cho gia đình bạn?

Vị thứ ba mà thư Hê-bơ-rơ nêu lên trong danh sách những anh hùng đức tin là ông Nô-ê. Ông Nô-ê sống vào thời kỳ mà người ta gian ác quá mức, đến nỗi Chúa quyết định phải hủy diệt tất cả bằng nước lụt. Chúa cho ông Nô-ê biết kế hoạch này, và Ngài bảo ông đóng một chiếc tàu lớn để cứu gia đình mình cùng những sinh vật khác. Ông đã đáp ứng với đức tin và cứu được cả nhà mình. Đức tin của ông có những đặc điểm đáng học hỏi như sau:

Ông tin việc chưa từng thấy. Ngày nay khi nói đến lụt, ai cũng biết, cũng sợ, nhưng thời ông Nô-ê thì khác, lúc ấy chưa có mưa và lụt, chỉ có sương mà thôi. Chúa nói với ông Nô-ê sẽ có nước lụt ngập tràn tất cả. Thật là chuyện lạ lùng, chưa từng nghe, chưa từng thấy. Dù vậy, khi nghe Chúa nói, ông Nô-ê vẫn tin. "Vả đức tin là... bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy" (Hê-bơ-rơ 11:1). Chúa Giê-xu cũng dạy chúng ta: "Phước cho những người chẳng từng thấy mà đã tin vậy" (Giăng 20:29).

Ông đáp ứng ngay. Khi nghe Chúa mách bảo, ông Nô-ê đã thành tâm kính sợ, bắt tay vào việc đóng tàu ngay, không trì hoãn. Ông không nói: "Còn đến 120 năm nữa mới có lụt mà, lo gì." Chúng ta hay trì hoãn trong việc tin Chúa, sửa đổi đời sống, và phục vụ Chúa. Sa-tan không ngăn cản chúng ta được thì nó có kế hoạch trì hoãn. Khi trì hoãn vâng lời Chúa, chúng ta dễ dàng đánh mất cơ hội, lòng hăng hái, và nhiều khi quên mất ý định ban đầu. Đức tin muốn có kết quả thì cần phải đáp ứng ngay.

Ông không ngại tốn kém. Ông đã bỏ ra biết bao công sức để đóng tàu. Chúng ta cần nhớ rằng lúc khởi công ông đã 600 tuổi, không có kinh nghiệm đóng tàu và cũng không có những công ty để thuê mướn, thế mà ông lại khởi công đóng một chiếc tàu lớn chưa từng có. Chưa kể là biết bao nhiêu người phê bình, cười chê ông. Người có đức tin thật sẽ sẵn sàng chịu tốn kém. Người ấy sẽ hy sinh thì giờ, công sức, tiền bạc, danh dự, quyền lợi, và có khi cả mạng sống cho công việc Chúa.

Được Chúa mách bảo, ông Nô-ê thành tâm kính sợ vâng lời và cứu được cả gia đình. Ngày nay, chúng ta cũng được cảnh báo: Theo như đã định, mọi người phải chịu chết rồi chịu đoán xét, và thế giới sẽ có ngày chung kết. Nhưng như Chúa đã dạy trong Lu-ca 17:26-27, đa số nhân loại thờ ơ, mãi lo vui chơi, làm lụng, cưới gả như thời của ông Nô-ê. Rồi tai họa xảy đến thình lình. Những ai nghe Lời Chúa và biết đáp ứng ngay bằng đức tin, bất chấp tốn kém, bản thân người ấy sẽ được cứu rỗi và cũng đem sự cứu rỗi đến cho gia đình và bạn bè.

Bạn đáp ứng ra sao trước lời cảnh báo của Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin trọn vẹn như ông Nô-ê, để con sẵn sàng làm theo ý muốn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net