Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Người Định Tội Thế Gian

Sáng-thế Ký 7:1-24

"...Bởi đó người định tội thế gian" (Hê-bơ-rơ 11:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Nô-ê định tội thế gian nghĩa là gì? Ông đã cảnh báo mọi người bằng những cách nàoNgày nay chúng ta có sứ điệp gì để cảnh báo mọi người? Chúng ta rao truyền lời cảnh báo ấy bằng cách nào?

Định tội ở đây có nghĩa là cảnh báo, lên tiếng, vạch ra cho người ta biết sự xấu xa băng hoại của họ, chứ không phải là ngồi ghế thẩm phán để kết tội người khác. Ông Nô-ê đã cảnh báo người đương thời với ông ra sao?

Bằng lời nói. Sau khi nghe Chúa mách bảo, ông Nô-ê đã không im lặng, nhưng đã cảnh cáo những người đương thời với ông bằng lời nói. Ông cho họ biết rằng nếp sống của họ không đẹp lòng Chúa, Ngài sẽ hình phạt bằng cơn đại hồng thủy và kêu gọi mọi người cần phải ăn năn. 2 Phi-e-rơ 2:5 ghi: Nô-ê người giảng đạo công chính. Chúng ta cũng được Chúa sai phái để cảnh báo cho những người xung quanh biết: "Mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" và "Tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời trong Con Một của Ngài."

Bằng việc làm. Không chỉ cảnh báo bằng lời nói, mà ông Nô-ê còn cảnh báo mọi người qua việc làm. Ông nói sẽ có nước lụt, và ông bắt đầu đóng tàu để thoát lụt. Ông kiên trì làm lụng dù người ta đồng ý với ông hay không. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận ông Nô-ê tin quyết rằng sẽ có nước lụt. Chúng ta cảnh báo mọi người về sự chết đời đời. Chúng ta có cho người ta thấy mình tin quyết vào lời cảnh báo ấy bằng sự kiên trì thờ phượng, phục vụ, chịu khổ để rao giảng Phúc Âm không?

Bằng sự trung tín dù người ta chống đối không tin. Mọi người đã chê cười ông Nô-ê nhưng ông vẫn trung tín làm việc, không bỏ cuộc. Ngày nay, chúng ta cũng vậy, khi rao giảng Phúc Âm quý báu của Chúa, sẽ có người tin, và cũng có nhiều người không tin. Nhưng dù ai tin hay không, chúng ta cũng cần phải trung tín. Trong Ê-xê-chi-ên 3:18-19, Chúa dạy: "Khi Ta nói với người dữ rằng: Ngươi chắc sẽ chết! Nếu ngươi không răn bảo nó, không nói với nó đặng khuyên nó từ bỏ đường xấu để cứu mạng mình, thì người dữ đó sẽ chết trong tội lỗi nó; nhưng Ta sẽ đòi máu nó nơi tay ngươi. Trái lại, nếu ngươi răn bảo người dữ, mà nó không từ bỏ sự dữ cùng đường xấu mình, thì nó sẽ chết trong tội lỗi nó; còn ngươi, thì giải cứu được linh hồn mình."

Thế giới chúng ta sống rồi sẽ có ngày bị hủy hoại; mọi người đều sẽ chết và chịu phán xét; ai không có tên trong sách sự sống thì sẽ bị hư mất đời đời. Bạn có trung tín cảnh báo những người xung quanh bằng lời nói, việc làm của mình không?

Xin Chúa ban cho con đức tính kiên trì để sống hằng ngày cũng như khi chia sẻ Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net