Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Người Kế Tự Công Bình

Sáng-thế Ký 8:1-22

"Bởi đó người... trở nên người kế tự của sự công chính đến từ đức tin vậy" (Hê-bơ-rơ 11:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm sao ông Nô-ê được trở nên người kế tự của sự công chính? Người đời thường nhờ cậy vào đâu để được cứu rỗi? Xin cho biết vai trò của việc làm và đức tin trong sự cứu rỗi?

Kinh Thánh cho biết ông Nô-ê trở nên người kế tự của sự công chính. Đây trường hợp điển hình, gương mẫu cho chúng ta biết làm thế nào để được cứu, được thừa kế công chính. Làm thế nào để chúng ta được cứu, được kể là công chính?

Nhờ ân sủng của Chúa. Không phải nhờ công sức, sống thiện lành, đóng tàu, hoặc cảnh báo đồng bào mà ông Nô-ê được kể là công chính, nhưng nhờ ân sủng của Chúa. Cũng vậy, chúng ta không làm được điều gì xứng đáng để được kể là công chính trước mặt Chúa, hoàn toàn nhờ ân sủng của Chúa.

Sa-tan muốn chúng ta sống sai lạc với chân lý quan trọng này nên đã lợi dụng các tôn giáo, triết lý trên đời tuyên truyền nguyên tắc cứu rỗi nhờ việc lành. Hầu hết các tôn giáo đều dạy: tu thân tích đức, tự giải ác nghiệp của mình mới mong được siêu thoát. Nhưng "nhân vô thập toàn," ai có thể tự cứu được mình? Cảm tạ Chúa, chúng ta được cứu hoàn toàn do ân sủng của Chúa, chứ không do công đức của mình (Ê-phê-sô 2:8). Ân sủng là phúc lành Chúa ban cho những người không xứng đáng để hưởng.

Thời ông Nô-ê, Chúa cung cấp phương cách cứu rỗi, ấy là con tàu. Ai vào tàu sẽ sống, bất luận người già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay ốm yếu, tốt hay xấu. Ngày nay, Chúa cũng sắm con tàu cứu cả nhân loại, ấy là Chúa Giê-xu. Ai tin nhận Chúa Giê-xu thì được cứu.

Bởi đức tin. Phần đáp ứng của ông Nô-ê là đức tin. Ông nghe Lời Chúa và tin Lời ấy. Ở điểm này, Sa-tan có thể dẫn chúng ta đi lạc vào hai ngã. Ngã thứ nhất: Tin rồi thì phải làm việc lành để giữ sự cứu rỗi. Nếu chúng ta lạc vào ngã này thì sẽ trở thành người "chuộng luật," đưa ra danh sách những điều được phép và không được phép làm (giống như người Pha-ri-si). Chúng ta sẽ trở thành những người hay bắt lỗi, khó khăn, mà chính mình cũng không bình an, vì không ai làm theo luật trọn vẹn được. Ngã thứ hai cũng nguy hiểm không kém, ấy là tự do, buông thaœ, vì chúng ta được cứu bởi ân sủng, nên không cần làm gì hết!

Con đường đức tin đúng đắn là: đức tin thật thì sinh ra việc lành, thể hiện bằng việc lành. Tin Chúa thì vâng lời. Ông Nô-ê nghe Chúa mách bảo, bởi đức tin thành tâm kính sợ đóng tàu. Ông trở thành người kế tự của sự công chính đến bởi đức tin. Bạn có muốn trở thành người kế tự của sự công chính không? Hãy tin cậy Chúa và vâng lời Ngài.

Tạ ơn Chúa, trong ân sủng Ngài con được kể là công chính, xin giúp con luôn tin cậy và vâng lời Ngài đi trọn con đường đức tin.

(c) 2024 svtk.net