Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Lời Trong Sạch

Thi-thiên 12:1-8

"Các Lời Đức Giê-hô-va là Lời trong sạch, dường như bạc đã thét trong nồi dót bằng gốm, luyện đến bảy lần" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Thi-thiên này, bạn nhận ra tâm trạng của ông Đa-vít như thế nào? Ông bày tỏ nỗi ưu tư ra sao? Những hình thức tai hại nào của lời nói có thể làm đổ vỡ mối thông công Cơ Đốc?

Thi-thiên này là lời kêu cứu và khẩn nài của ông Đa-vít trong giai đoạn mà sự gian dối ngày càng nhiều thêm lên và không còn mấy ai giữ được lòng trung thực. Ông Đa-vít thật sự bị sốc khi có người nói nhờ miệng lưỡi mà họ được thắng. Chẳng những thế, họ còn tỏ ra phạm thượng khi nói rằng môi miệng là của họ và ai sẽ là Chúa của họ? (câu 4). Trong sự ưu tư, ông cầu xin Đức Chúa Trời diệt miệng lưỡi dua nịnh và kiêu ngạo.

Một công cụ lợi hại hơn hết mà ma quỷ thường sử dụng là miệng lưỡi hay lời nói của con người. Một số Thi-thiên và nhiều chỗ trong Kinh Thánh đã lên án những người có miệng lưỡi gian tà và dua nịnh (Thi-thiên 5:9; 10:7; Gia-cơ 3:3-6). Những lời gian dối không những đến từ kẻ thù bên ngoài, mà còn có thể đến từ bên trong cộng đồng Cơ Đốc chúng ta. Dưới hình thức như: vu khống, nói hành, chứng dối, tung tin đồn thất thiệt, rỉ tai và nhiều hình thức khác, cái lưỡi là công cụ hiệu quả hơn hết mà Sa-tan sử dụng để gây chia rẽ, nghi ngờ và phá hủy mối thông công trong Hội Thánh. Kẻ thù lớn hơn hết của ông Đa-vít không phải là người ngoài mà là những người thân cận với ông. Nhiều Cơ Đốc nhân cũng có kinh nghiệm giống như ông Đa-vít.

Đức Chúa Trời hứa Ngài sẽ che chở những người bị hà hiếp và bị vu khống (câu 5). Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy vào Lời Chúa vì là "trong sạch... luyện đến bảy lần" (câu 6). Tuy nhiên, chúng ta có quyền tự do chọn tin vào lời của con người hay tin vào Lời Đức Chúa Trời. Lời của con người thường thiếu chân thật và lắm khi gây tổn hại cho chúng ta. Lời Đức Chúa Trời vô cùng hữu ích và luôn đem lại sự nâng đỡ chúng ta (2 Ti-mô-thê 3:16-17). Đây là lý do tại sao việc học Lời Chúa vô cùng quan trọng đối với Cơ Đốc nhân.

Đức Chúa Trời sẵn sàng hành động vì sự an nguy của bạn. Lời Ngài là phương tiện bày tỏ năng quyền của Ngài. Bất cứ khi nào bạn bị vu khống hay bị tổn hại bởi lời gian dối, Lời Chúa sẽ biện minh cho bạn. Bản thân của bạn cũng phải cẩn thận trong lời nói. Nếu bạn chưa có thói quen cân nhắc trước khi nói, hãy tập ngay từ bây giờ. Làm cách nào để bạn không khinh suất và giảm thiểu sự sai phạm trong lời nói?

Lạy Chúa, xin tha thứ về những lời thiếu suy nghĩ của con. Xin đặt vào môi miệng con những lời lành đem lại niềm vui, phước hạnh cho người khác.

(c) 2024 svtk.net