Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đức Tin của Tín Hữu Bình Thường

Sáng-thế Ký 26:1-33

"Bởi đức tin, Y-sác chúc phước cho Gia-cốp và Ê-sau về những việc hầu đến" (Hê-bơ-rơ 11:20).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hứa với ông Y-sác điều gì? Ngài nhắc cho ông Y-sác điều gì về cha của ông? Ông Y-sác đã bày tỏ đức tin qua những việc gì? Nhờ đức tin, ông đã được những phước hạnh nào? Chúng ta học theo đức tin của ông Y-sác qua những điều nào?

Nhiều người tin Chúa đã làm những việc lớn lao, phi thường, họ kinh nghiệm những điều kỳ diệu. Ông Nô-ê đóng tàu cứu gia đình thoát nạn đại hồng thủy. Ông Áp-ra-ham đã đi mà không biết mình đi đâu. Ông Môi-se rẽ Biển Đỏ. Ông Sam-sôn tay không giết sư tử. Ông Đa-vít thắng người khổng lồ Gô-li-át bằng một cái trành ném đá, v.v... Ngày nay cũng có những người làm việc lớn, dẫn dắt hằng ngàn người về với Chúa như các ông Billy Graham, Tống Thượng Tiết, v.v... Có những người chịu bắt bớ giam cầm vì Danh Chúa. Có những người khác làm được các dấu kỳ phép lạ. Nghe đến những người ấy chúng ta thấy mình quá nhỏ bé. Tuy nhiên, trong danh sách anh hùng đức tin, cũng có những người rất bình thường. Họ không đi đâu xa, không làm việc gì lớn, cũng không kinh nghiệm những gì lạ lùng... Một trong những người đó là ông Y-sác. Ông là người bình thường, rất gần gũi với đa số chúng ta là những tín hữu bình thường. Dù vậy, Chúa đã vinh danh ông Y-sác là một anh hùng đức tin để chúng ta biết rằng mỗi một người đều có ý nghĩa với Ngài và đều được sự quan tâm đặc biệt của Chúa. Hãy học cuộc đời ông Y-sác để biết tín hữu bình thường bước theo Chúa trong đức tin ra sao.

Cầu nguyện (Sáng-thế Ký 25:19-21). Khi ông Y-sác lớn lên, mẹ ông qua đời. Cha ông cưới vợ cho lúc ông 40 tuổi. Ông và bà Rê-bê-ca sống với nhau vui vẻ hạnh phúc, nhưng lâu năm mà vẫn chưa có con. Ông Y-sác làm gì? Ông bèn khẩn cầu Chúa, và Ngài đã nhậm lời cho bà Rê-bê-ca có song thai, sinh được hai người con trai là ông Ê-sau và ông Gia-cốp. Lúc đó ông Y-sác được 60 tuổi.

Người có đức tin thì biết cầu nguyện. Chúa sẽ nghe và Ngài sẽ đáp lời. Chúa dạy: "Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ cửa sẽ mở cho" (Ma-thi-ơ 7:7). Lời hứa này dành cho tất caœ tín hữu. Lời hứa ấy không chỉ áp dụng cho những việc đặc biệt, mà cho cả những việc rất bình thường. Chúng ta có bổn phận làm trọn trách nhiệm và làm hết sức mình. Nhưng trong từng việc lớn, nhỏ, hãy nhờ cậy Chúa, Ngài luôn sẵn sàng giúp đỡ. "Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời cho. Ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết" (Giê-rê-mi 33:3).

Vâng lời Chúa (Sáng-thế Ký 26:1-5): Ông Áp-ra-ham qua đời, ông Y-sác trở thành người lãnh đạo gia tộc thánh giữa vùng đất khách quê người. Trong khi tứ cố vô thân, thình lình nạn đói xảy ra. Làm sao đây? Ông Y-sác dự tính di cư xuống Ai Cập để sinh sống. Trên phương diện kinh tế, ông Y-sác quyết định như vậy rất hợp lý. Nhưng ông đã vô tình lặp lại những lỗi lầm cũ của cha mình. Ông Áp-ra-ham khi xưa cũng vì nạn đói mà dời xuống Ai Cập, ông đã không hỏi ý Chúa để rồi phải nếm trải những kinh nghiệm chua cay.

Ông Y-sác chưa học được bài học trên, nên đã quyết định ra đi. Ông dời xuống tới Ghê-ra, trên đường tiến về Ai Cập. Cảm tạ Chúa đã ngăn cản ông, không cho ông xuống Ai Cập (Sáng-thế Ký 26:2). Ông Y-sác tin cậy Chúa nên đã vâng lời Ngài. Ông dừng chân tại chỗ. Sau đó, Chúa cho ông gieo trồng và được trúng mùa, thu hoạch trăm lần hơn. Ông không bị chết đói mà trở nên giàu có. Người vâng lời Chúa thì luôn nhận được phước hạnh Chúa ban, dù đang ở trong hoàn cảnh như thế nào.

Chúa căn dặn chúng ta đừng rời bỏ "đất hứa" mà xuống "Ai Cập." Đất hứa của chúng ta là Nước Chúa. Dù thế nào đi nữa, nhất định chúng ta không bỏ Nước Chúa mà mất linh hồn. Đất hứa của chúng ta cũng là Nhà Chúa, nơi nuôi dưỡng tâm linh chúng ta. Dù gì đi nữa, chúng ta nhất định không rời Nhà Chúa: "Đừng bỏ qua sự nhóm lại như những người quen làm" (Hê-bơ-rơ 10:25). Bạn đang ở đâu? Bạn đang định cư vững vàng trong vùng "đất hứa" hay đang mon men tiến về "Ai Cập"? Bạn có vâng theo tiếng Chúa can ngăn không?

Lạy Chúa, trên từng bước đường đời, xin giúp con biết lắng nghe tiếng Chúa và vâng theo lệnh Ngài.

(c) 2024 svtk.net