Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Rối Trí hay Bình An

Ga-la-ti 1:1-10

"Thật chẳng phải có tin lành khác, nhưng có mấy người làm rối trí anh chị em, và muốn đánh đổ Tin Lành của Đấng Cơ Đốc" (Ga-la-ti 1:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tín hữu Ga-li-ti vội bỏ Chúa Giê-xu? Hình phạt nào dành cho những "người truyền tin lành khác" ngoài Tin Lành của Đấng Cơ Đốc? Vì sao Sứ đồ Phao-lô nói rằng nếu ông làm cho đẹp lòng người thì ông không phải là đầy tớ của Chúa Giê-xu? Làm thế nào để bạn không "rối trí" như người Ga-la-ti, nhưng luôn được bình an và tự do trong Chúa Giê-xu?

Một thời gian ngắn sau khi cải đạo, người Ga-la-ti đã vội quay lưng lại với Phúc Âm vì bị dẫn dụ để trở lại với chủ nghĩa luật pháp: họ tin vào "phúc âm khác," thay vì tin vào Phúc Âm của Đấng Cơ Đốc - thật ra không có gì đáng gọi là ‘phúc âm khác’ ngoài Phúc Âm của Đấng Cơ Đốc. Ở đây, Sứ đồ Phao-lô không có ý tranh luận. Những luận điểm thần học mà ông đưa ra nhằm mục đích giúp các tín hữu Ga-la-ti và những người tin theo Chúa Giê-xu không rơi vào chỗ lầm lạc, nhưng được sống trong ân sủng, được cứu khỏi những điều ác của đời này (câu 4).

Sứ đồ Phao-lô nói "có mấy người làm rối trí" các tín hữu Ga-la-ti. Đây là những người dạy rằng tin Chúa Giê-xu chưa đủ, người tin phải làm phép cắt bì để thành người Do Thái. Đây là giáo lý sai lạc và nguy hiểm. Những giáo lý như thế thâm nhập không những vào cộng đồng của Hội Thánh đầu tiên mà cả Hội Thánh ngày nay. Những người dùng những học thuyết lẫn giáo thuyết ngăn bước người khác đến với lời mời gọi sống tự do trong ân sủng, những người khiến cho người khác lầm lạc bằng những điều mâu thuẫn, không phát xuất từ Phúc Âm của sự sống sẽ bị định tội (câu 9).

Bạn có cảm thấy mình có tội khi dụng công, gắng sức để chinh phục người khác và làm cho họ vui lòng thay vì làm Đức Chúa Trời vui lòng? Bạn cảm thấy thế nào khi sống trong ân sủng, và kinh nghiệm được sự bình an, tự do trong Đấng Cơ Đốc? Chắc chắn bạn sẽ không còn bị rối trí nữa nếu bạn nhận thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất mà bạn phải gắng sức, hết lòng khiến Ngài vui lòng.

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài cứu con khỏi tất cả những điều khiến con rối trí. Xin giúp con không bao giờ sống mâu thuẫn với sự tự do mà Ngài đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net