Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Quét Vôi Trắng và Sự Lừa Dối

Ê-xê-chi-ên 13:1-23

"Tay Ta sẽ nghịch cùng những tiên tri thấy sự hiện thấy phỉnh phờ, bói những sự giả dối. Chúng sẽ không dự vào hội bàn dân Ta nữa, không được ghi vào sổ nhà Ít-ra-ên nữa, và không vào trong đất của Ít-ra-ên; các ngươi sẽ biết Ta là Chúa Giê-hô-va" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Có mấy thành phần tiên tri giả ở đây? Vì sao Đức Chúa Trời sai Tiên tri Ê-xê-chi-ên vạch trần việc làm của họ? Hôm nay bạn sẽ nói gì và làm gì để tôn vinh Đức Chúa Trời?

Trong thời xa xưa, có nhiều tiên tri giả xuất hiện. Việc làm của họ liên quan đến sự xuất thần, bói toán, ma thuật và bùa mê. Các Tiên tri Ê-li, Giê-rê-mi và A-mốt thường phản đối phương pháp mà các tiên tri giả sử dụng, các sứ điệp mà họ rao truyền, cũng như tư cách đạo đức của họ. Rất khó phân biệt chân giả cho đến khi những điều họ nói ra được thử nghiệm (Phục Truyền 18:17-22). Vì thế, có nhiều người bị lầm lạc và bị nhiều tổn hại bởi các việc làm của các tiên tri giả. Ở đây, ông Ê-xê-chi-ên nói tiên tri nghịch cùng các tiên tri giả. Không những ông lên án phương pháp và tư cách đạo đức của họ, mà còn trên nội dung sứ điệp họ rao truyền.

Có một số tiên tri rao truyền những sứ điệp ru ngủ người nghe - những sứ điệp này không đến từ Đức Chúa Trời, nhưng do họ bịa đặt ra, khiến người Ít-ra-ên tin vào sự an toàn giả tạo mà không chú ý đến những lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời. Vì vậy, Đức Chúa Trời sai phái Tiên tri Ê-xê-chi-ên vạch trần sự gian trá của họ (câu 1-7). Đức Chúa Trời ví họ như những người trét "vôi chưa sùi bọt lên tường." Vôi chưa sùi bọt không thể kết dính lại để gia cố tường, nhưng sẽ tiếp tục hút hơi ẩm, rồi bung lên và tơi ra, khiến cho tường bị sụp đổ. Đức Chúa Trời phán rằng: "Ta sẽ làm trọn cơn giận nghịch cùng tường và keœ trét vôi chưa sùi bọt như vậy; và Ta sẽ nói cùng các ngươi rằng: Tường chẳng còn nữa, keœ trét vôi cũng vậy; tức là các tiên tri của Ít-ra-ên nói tiên tri về Giê-ru-sa-lem, xem sự hiện thấy bình an cho thành ấy, mà không có bình an, Chúa Giê-hô-va phán vậy" (câu 15-16). Đối với các tiên tri sử dụng bùa mê (câu 18), Đức Chúa Trời vô hiệu hóa công việc của họ để giải cứu dân Ngài.

Các tiên tri giả không hề lưu ý đến việc người Ít-ra-ên không gìn giữ giao ước Si-nai. Họ chỉ lưu tâm đến giao ước với ông Đa-vít, bằng cách nhấn mạnh đến một ngôi sao và một dòng dõi tồn tại cho đến đời đời, cùng với lời hứa bảo đảm ban phước lành mặc dù họ phạm vô số tội lỗi. Họ không hiểu rằng họ phải quan tâm gìn giữ cả hai giao ước, bởi ân lành của Đức Chúa Trời chỉ tuôn đổ dồi dào trên những ai vâng lời Ngài và gìn giữ đức tin.

Bạn cảnh giác như thế nào để không bị lầm lạc bởi các tiên tri giả và các giáo sư giả? Làm thế nào để bạn trở thành người đáng tin cậy trong lời nói và việc làm của mình?

Lạy Chúa Thánh Linh, con cầu xin Ngài giữ con khỏi lầm lạc, giúp con thành người ngay thật, trung tín trong việc làm và lời nói.

(c) 2024 svtk.net