Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tìm Kiếm Đức Chúa Trời

Thi-thiên 14:1-7

"Đức Giê-hô-va từ trên trời ngó xuống các con loài người, đặng xem thử có ai khôn ngoan, tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ngu dại mà tác giả nói đến là người như thế nào? Tác giả nhận định gì về con người trong xã hội của ông? Là người được xưng công chính bởi đức tin, bạn hướng đến điều gì và mong ước gì?

Những người ngu dại ở đây không phải là người đần độn hay kém thông minh, bởi trong tiếng Hê-bơ-rơ, "người ngu dại" thường dùng để chỉ những người kém đạo đức hay gian tà. Đây là những người chẳng những thiếu hiểu biết về Đức Chúa Trời, mà còn không tin vào Đức Chúa Trời Hằng Sống là Đấng thưởng thiện, phạt ác.

Ông Đa-vít nói lên nhận định về con người trong xã hội mà ông đang sống: chẳng có ai làm điều lành. Khi từ trên trời nhìn xuống, Đức Chúa Trời thấy mọi người đều tội lỗi, gian ác và bại hoại (câu 2, 3). Đây không phải lần đầu Kinh Thánh nói toàn thể nhân loại đều bại hoại. Trước cơn nước lụt vào thời ông Nô-ê, thế gian đều bại hoại và đầy sự hung ác (Sáng-thế Ký 6:11-12). Những gì ông Đa-vít mô tả ở đây là hậu quả sự sa ngã của loài người được mô tả trong Sáng-thế Ký 3; bấy giờ, tội lỗi bắt đầu đi vào lòng của ông A-đam và bà Ê-va. Từ đó, dòng dõi của ông bà mang bản chất tội lỗi.

Ngược lại với bức tranh đen trắng mô tả sự bại hoại của con người, tác giả mô tả cách sinh động, đầy sắc màu về quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Đối với tác giả, tìm kiếm Đức Chúa Trời có nghĩa là tin cậy Ngài và Ngài là nơi nương náu an toàn của tác giả (câu 6). Ai tìm kiếm Ngài sẽ không thất vọng (câu 5). Tìm kiếm Đức Chúa Trời và thờ phượng Ngài là điều mà người công chính hướng đến. Để chuẩn bị thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng "ở với người công chính," chúng ta cần tiến hành ba bước sau. Thứ nhất, nhận biết sự hữu hạn của chúng ta và nhớ rằng Đức Chúa Trời ở trên trời còn chúng ta chỉ là những hạt bụi dưới đất. Thứ hai, xưng nhận mọi tội khiến cho chúng ta bại hoại, rồi tìm kiếm và tiếp nhận sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Thứ ba, mong ước Đức Chúa Trời đổ phước trên những người thuộc về Ngài.

Bạn thường chuẩn bị như thế nào để bước vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, khi con cùng Hội Thánh thờ phượng Ngài, xin cất khỏi con những lo âu trong tuần qua và được thờ phượng Ngài trong tâm linh và trong chân lý.

(c) 2024 svtk.net