Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tân Hoàng Hậu Ê-xơ-tê

Ê-xơ-tê 2:1-23

"Vua thương mến Ê-xơ-tê nhiều hơn các cung nữ khác, và nàng được ơn tại trước mặt vua hơn những nữ đồng trinh; vua đội mão triều thiên trên đầu nàng, và lập nàng làm hoàng hậu thế cho Vả-thi" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Cô Ê-xơ-tê là ai? Bởi đâu mà cô được chọn làm hoàng hậu? Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời xoay chuyển mọi tình thế và sử dụng những việc bình thường để thực hiện ý định tốt lành dành cho con dân Ngài không?

Sau khi nguôi ngoai, Vua A-suê-ru nhớ đến bà Vả-thi là hoàng hậu mà ông đã phế bỏ (câu 1). Các cận thần của ông sợ rằng khi bà Vả-thi trở lại ngôi vị hoàng hậu, họ có thể bị bà trừng phạt. Vì thế, họ đề nghị tìm kiếm hoàng hậu mới giữa vòng những thiếu nữ xinh đẹp được tuyển chọn trong đế quốc rộng lớn của ông, và Vua A-suê-ru đồng ý (câu 2-4).

Tiếp theo các việc trên là sự xuất hiện của "một người Giu-đa, tên là Mạc-đô-chê, con trai của Giai-rơ, cháu của Si-mê-i, chắt của Kích, người Bên-gia-min" (câu 5). Ông Mạc-đô-chê có mối liên hệ với Vua Sau-lơ. Vì Vua Sau-lơ là người Bên-gia-min, cha của ông là Kích (1 Sa-mu-ên 9:1, 2) và cháu của ông là Si-mê-i (2 Sa-mu-ên 16:5). Mối quan hệ giữa ông Mạc-đô-chê và Vua Sau-lơ sẽ rõ hơn trong chương 2. Ông Mạc-đô-chê nuôi một người cháu gái có tên Hê-bơ-rơ là Ha-đa-sa và tên Ba Tư là Ê-xơ-tê.

Cô Ê-xơ-tê là một trong những người đẹp được đưa vào cung điện ở kinh thành Su-sơ để chuẩn bị cho việc tuyển chọn hoàng hậu mới thay cho bà Vả-thi. Khác với ông Đa-ni-ên là người chỉ ăn rau và không đụng đến thức ăn và thức uống của vua (Đa-ni-ên 1:8), Cô Ê-xơ-tê đã đón nhận những điều tốt nhất chu cấp cho cô (câu 9). Theo lời khuyên của cậu, cô Ê-xơ-tê đã giấu không cho ai biết cô là người Giu-đa. Có người cho cô đã thỏa hiệp với thế gian. Chúng ta không phê phán cô, nhưng những tình tiết xảy ra tiếp theo cho thấy cô là một người phụ nữ can đảm và dấn thân vì sự an nguy của dân tộc. Vua A-suê-ru hài lòng không chỉ với vẻ đẹp mà còn với nhân cách của cô và ông đã đội vương miện hoàng hậu cho cô Ê-xơ-tê (câu 17). Một bữa tiệc kết thúc vai trò hoàng hậu của bà Vả-thi, giờ đây, một bữa tiệc linh đình đánh dấu sự bắt đầu ngôi vị hoàng hậu của cô Ê-xơ-tê. Đây là lúc bắt đầu trọng trách của cô đối với người Giu-đa.

Ông Mạc-đô-chê có thể là một quan chức nhỏ ở Su-sơ, vì thế ông có thể lui tới cổng cung điện. Nhờ vậy, ông khám phá được âm mưu chống lại vua và đã kịp thời báo cho vua qua cô Ê-xơ-tê. Âm mưu thất bại, thủ phạm bị hành hình và sự kiện này được ghi chép lại trong Sử Ký (câu 23). Những điều ký thuật về việc làm của ông Mạc-đô-chê thật bình thường nhưng về sau trở thành quan trọng. Dù Danh Đức Chúa Trời không được nhắc đến ở đây, nhưng Ngài thực hiện ý định của Ngài qua các sự kiện trong lịch sử của đế quốc Ba Tư. Ngài cũng đang hành động trong lịch sử của nhân loại.

Cô Ê-xơ-tê và ông Mạc-đô-chê xuất hiện như những diễn viên trong vở kịch vĩ đại do Đức Chúa Trời dàn dựng. Điều này dạy bạn điều gì và khích lệ bạn như thế nào?

Lạy Chúa, con biết không phải ngẫu nhiên mà cô Ê-xơ-tê được chọn làm hoàng hậu và cũng như việc ông Mạc-đô-chê khám phá vụ mưu sát vua. Phía sau những việc này là bàn tay của Chúa. Con tin rằng bàn tay Ngài đang điều hành thế giới và điều này khích lệ con rất nhiều.

(c) 2024 svtk.net