Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chiến Thuật Thông Thường của Sa-tan

Ê-xơ-tê 3:1-15

"Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quyœ" (Ê-phê-sô 6:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Ha-man muốn diệt người Giu-đa? Ông Ha-man thực hiện mưu ác này bằng cách nào? Bạn nghĩ gì khi mạng sống của hàng triệu người Giu-đa trong toàn đế quốc Ba Tư bị lâm nguy? Trong lịch sử, bạn thấy Đức Chúa Trời hành động để bảo vệ dân Ngài như thế nào?

Khi được vua tin cậy và được thăng quan tiến chức, ông Ha-man trở nên kiêu ngạo. Nhiều người không thích sự kiêu ngạo của ông nhưng trước uy quyền và ảnh hưởng lớn của ông Ha-man, không ai muốn rước họa vào thân. Vì thế, họ đã quỳ lạy ông Ha-man, trừ ông Mạc-đô-chê. Điều này khiến ông Ha-man tức giận và tìm cách tận diệt người Giu-đa cho hả giận. Không thể tưởng tượng được sự gian ác của ông Ha-man: chỉ vì giận một người không quy phục mình mà muốn tiêu diệt cả một dân tộc.

Để tiến hành mưu ác, trước hết ông Ha-man cùng các thầy bói định ngày diệt người Giu-đa. Sau đó ông Ha-man đặt điều nói dối về người Giu-đa và hứa dâng một số bạc rất lớn vào ngân khố của hoàng gia. Có thể Vua A-suê-ru cần số tiền lớn như thế để tiếp tục hoang phí vào những bữa tiệc linh đình và nếp sống xa hoa của cung điện, nên đã trao quyền cho ông Ha-man bằng cách tháo nhẫn đưa cho hắn. Khó nói rằng Vua A-suê-ru là một minh quân bởi vì ông thiếu suy xét, chỉ nghe lời một người mà trao phó hàng triệu sinh mạng vào tay kẻ ác làm gì mặc ý, rồi điềm nhiên ngồi uống rượu.

Thật ra, đây là chiến thuật thông thường của Sa-tan. Sa-tan áp dụng chiến thuật ấy để chống lại dòng dõi của ông Áp-ra-ham. Bởi vì Đức Chúa Trời đã tuyên chiến với Sa-tan (Sáng-thế Ký 3:15), Sa-tan và dòng dõi của nó đã chống lại Chúa Giê-xu và dòng dõi của Ngài. Ông Ca-in giết ông A-bên; Pha-ra-ôn tìm cách bức hại dân Giu-đa; ông Ha-man tìm cách diệt người Giu-đa; Vua Hê-rốt tìm cách giết Đấng Cơ Đốc. Nhưng Đức Chúa Trời vẫn thành tín giữ giao ước của Ngài với ông Áp-ra-ham. Bất cứ người nào hay dân tộc nào cố gắng diệt dân Ngài đều thất bại ê chề. Qua thư Ga-la-ti, Sứ đồ Phao-lô minh họa đó là cuộc chiến giữa xác thịt và Chúa Thánh Linh. Ông Ha-man là con cháu của người A-ma-léc, kẻ thù không đội trời chung của người Giu-đa. Chiến thuật mà Sa-tan sử dụng ở đây là dùng người A-ma-léc để diệt người Giu-đa. Nếu mưu ác của ông Ha-man thành công chắc là người Giu-đa bị tận diệt từ lâu. Nhưng chúng ta thấy Ha-man bị thảm bại. "Ai đào hầm sẽ té xuống đó. Người nào lăn đá, đá sẽ trở đè lại nó" (Châm Ngôn 26:27).

Sa-tan chống lại người của Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn trang bị những vũ khí gì để chống lại Sa-tan?

Lạy Chúa, vì sự phát triển của vương quốc Ngài, xin trang bị con bằng các thứ vũ khí thuộc linh để chống lại Sa-tan và giúp con chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net