Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ai Sẽ Bước vào Sự Hiện Diện của Đức Chúa Trời?

Thi-thiên 15:1-5

"Lạy Đức Giê-hô-va, ai sẽ ngự trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài?" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời phải có phẩm hạnh như thế nào? Sau khi suy ngẫm Thi-thiên này, bạn thấy mình có thiếu sót nào khi bước vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời? Làm thế nào để khắc phục những thiếu sót ấy?

Khởi đầu, Thi-thiên này là bài hát mà những người hành hương thường hát khi đến Giê-ru-sa-lem tham dự ba lễ hội lớn của người Giu-đa. Về sau, trong nhiều nhà thờ, Thi-thiên này được xướng lên để kỷ niệm sự thăng thiên của Chúa Giê-xu và giúp chúng ta biết chuẩn bị thế nào khi bước vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời.

Thuở xưa, khi đến Giê-ru-sa-lem, những người hành hương đứng bên ngoài cổng đền thờ đọc hai câu hỏi trong câu 1. Để đáp lời, một thầy tế lễ nhân danh Đức Chúa Trời đọc các câu 2-5. Các câu này nói đến 11 đặc điểm liên quan đến phẩm hạnh của những người được bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời. Thi-thiên này tuy xưa cũ, nhưng thật rất hữu ích cho chúng ta, bởi đây là lời nhắc nhở rằng sự thờ phượng cẩu thả, tùy tiện chẳng những khiến chúng ta không được phước, mà ngược lại, có thể gặp tai họa.

Thi-thiên này là lời mời gọi chúng ta xem xét lại các mối quan hệ bằng cách tự trả lời những câu hỏi như sau: Các mối quan hệ của chúng ta có trong sạch, đặc biệt là lời chúng ta nói với người khác có chân thành không? Lối sống của chúng ta ngay thẳng hay cong quẹo? Chúng ta có dính dấp vào những việc làm ti tiện không? Nếu đang sống đầy đủ hoặc sung túc, chúng ta có quan tâm đến người khốn cùng không? Nếu có quyền lực, chúng ta có bảo vệ người vô tội không? Chúng ta có dính dấp vào việc nói hành, vu khống, phỉ báng, lăng mạ người khác không?

Trong ánh sáng của Thi-thiên này, hết thảy chúng ta đều kém thiếu trước mặt Đức Chúa Trời. Vậy làm thế nào để có hy vọng bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời? Thật ra, không ai làm được điều này nếu không có sự giúp đỡ của Chúa Giê-xu. Ngài đã làm mọi điều mà Chúa Cha đòi hỏi để bước vào sự hiện diện của Ngài trước chúng ta. Chúa Giê-xu mời gọi chúng ta tin cậy Ngài và theo Ngài để gặp gỡ Đức Chúa Trời.

Bạn có thể tiếp tục suy ngẫm và tự hỏi: "Tôi còn thiếu sót điều gì?"

Lạy Cha Thánh, con cúi đầu trước sự thánh khiết của Ngài. Con tạ ơn Ngài vì Chúa Giê-xu đã làm mọi điều để con được bước vào sự hiện diện của Ngài. Xin giúp đời sống con ngày càng trong sạch và thánh khiết hơn.

(c) 2024 svtk.net