Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tình Thế Tiếp Tục Đảo Ngược

Ê-xơ-tê 8:1-17

"Trong mỗi tỉnh mỗi thành, phàm nơi nào có mệnh lệnh và chiếu chỉ của vua thấu đến, thì có sự vui mừng và sự khoái lạc cho người Giu-đa, bữa yến tiệc và một ngày ăn lễ. Có nhiều người trong các dân tộc của xứ nhập bọn với người Giu-đa; bởi vì chúng nó bắt sợ hãi người Giu-đa lắm" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình thế bị đảo ngược như thế nào? Ai làm cho cuộc diện thay đổi? Bạn nghĩ gì khi "Có nhiều người trong các dân tộc của xứ lại nhập bọn với người Giu-đa; bởi vì chúng nó bắt sợ hãi người Giu-đa lắm"? Bạn sẽ làm gì để dân tộc bạn mau chóng được giải cứu khỏi quyền lực của tội lỗi và bóng của sự chết?

Tình thế hoàn toàn bị đảo ngược. Hoàng hậu Ê-xơ-tê công khai cho vua biết ông Mạc-đô-chê là người thân của bà (câu 1). Chiếc nhẫn có dấu ấn của vua từng được trao cho ông Ha-man (3:10), giờ đây được trao cho ông Mạc-đô-chê và ông được cất nhắc lên vị trí cao nhất trong triều đình (câu 2). Trước đây ông Ha-man dùng tài sản để hối lộ vua hầu có thể tuyệt diệt dân Giu-đa, giờ đây Hoàng hậu Ê-xơ-tê, người Giu-đa được đặt cai quản tài sản của ông Ha-man (câu 2).

Hoàng hậu Ê-xơ-tê đã khóc và nài xin vua rút lại chiếu chỉ ra lệnh diệt người Giu-đa (câu 3). Bà nói không thể nào nhìn "dân tộc bà" và gia đình bị hủy diệt. Theo luật của đế quốc Ba Tư, Vua A-suê-ru không thể rút lại chiếu chỉ đã ban hành, nhưng vua cho quyền ông Mạc-đô-chê viết một chiếu chỉ khác để làm mất tác dụng của chiếu chỉ trước đó (câu 8). Chiếu chỉ mới cho phép người Giu-đa tự vệ và diệt những kẻ thù của họ trong đế quốc Ba Tư. Chiếu chỉ này được tốc hành gưœi đến người Giu-đa cũng như các dân tộc khác bằng tiếng bản xứ của họ. Đây là sứ điệp liên quan đến sự sống và cái chết. Nếu ngày nay Cơ Đốc nhân cũng tốc hành đem Phúc Âm đến cho mọi dân tộc, chắc chắn nhiều linh hồn sẽ kịp thời được giải cứu khỏi sự chết đời đời.

Sau chiếu chỉ do ông Ha-man ban hành, ông Mạc-đô-chê và người Giu-đa mặc bao gai và ngồi trong tro (4:1-3). Giờ đây, ông Mạc-đô-chê mặc triều phục và người Giu-đa trong khắp đế quốc có sự vui mừng lớn (câu 15-17). Phân đoạn này kết thúc với một chi tiết khá quan trọng: "Có nhiều người trong các dân tộc của xứ lại nhập bọn với người Giu-đa; bởi vì chúng nó bắt sợ hãi người Giu-đa lắm" (câu 17). Khi Hoàng hậu Ê-xơ-tê và ông Mạc-đô-chê không giấu giếm họ là người Giu-đa và xã thân vì dân tộc của họ, thì Đức Chúa Trời hành động qua họ, bởi đó nhiều dân tộc khác gia nhập vào dân của Đức Chúa Trời. Cũng vậy, khi Cơ Đốc nhân công khai xưng nhận niềm tin và hết lòng làm chứng nhân cho Đức Chúa Trời, chắc chắn Ngài sẽ hành động, khiến nhiều người tin nhận Chúa Giê-xu và gia nhập vào thân thể của Ngài.

Hằng ngày bạn có là chứng nhân trung tín của Đức Chúa Trời không? Có người nào mà hôm nay bạn cần cầu nguyện để Đức Chúa Trời dẫn họ đến với niềm tin nơi Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin giúp con trở nên chứng nhân trung thành cho nước trời. Con ao ước những người mà con biết, một ngày gần đây sẽ tiếp nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế của họ.

(c) 2024 svtk.net