Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Ngày Vui Mừng

Ê-xơ-tê 9:18-10:3

"Việc ấy xảy ra nhằm ngày mười ba của tháng A-đa; còn ngày mười bốn tháng ấy, chúng an nghỉ, lập thành một ngày tiệc yến vui vẻ" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Giu-đa thiết lập ngày gì? Để làm gì? Bạn nghĩ gì về việc Đức Chúa Trời sử dụng Hoàng hậu Ê-xơ-tê và ông Mạc-đô-chê? Vì sao Đức Chúa Trời dùng họ trong việc giải cứu người Giu-đa? Điều gì có ý nghĩa và hấp dẫn bạn nhất khi học sách Ê-xơ-tê?

Sự giải cứu người Giu-đa được thuật lại trong sách Ê-xơ-tê để được ghi nhớ đời đời. Hai ngày tổ chức yến tiệc và vui mừng được gọi là Phu-rim. Phu-rim nhắc người Giu-đa rằng họ "đã thoát khỏi kẻ thù nghịch mình và được bình an, sự đau đớn đổi ra mừng rỡ, và ngày buồn thảm hóa ra ngày lễ" (câu 22).

Sách Ê-xơ-tê kết thúc như khi bắt đầu, đó là công nhận quyền lực của Vua A-suê-ru (10:1, 2). Đồng thời sách này cũng nói lên sự cao trọng và uy quyền của tể tướng Mạc-đô-chê. Con người này đã từng che giấu gốc gác Giu-đa của mình, giờ đây mọi người biết đến ông là một người Giu-đa đầy quyền lực chỉ đứng phía sau vua (câu 3). Đây là một quyển sách thật hấp dẫn. Đức Chúa Trời không thấy đề cập trong sách này, nhưng không ai có thể nghi ngờ về sự quan phòng và tể trị của Ngài. Hoàng hậu Ê-xơ-tê và ông Mạc-đô-chê chỉ là những tín hữu bình thường, nhưng Đức Chúa Trời đã sử dụng họ để cứu dân Ngài. Nhiều sự kiện xảy ra trong câu chuyện dường như rời rạc và vô nghĩa, nhưng bởi bàn tay của Đức Chúa Trời chúng đã được kết lại với nhau để dẫn đến một kết cục đầy ý nghĩa.

Đức Chúa Trời hành động giữa một đế quốc ngoại giáo đầy quyền lực vào thời Hoàng hậu Ê-xơ-tê, và Ngài cũng đang hành động trong thế giới ngày nay. Chúng ta có thể thấy bàn tay của Ngài ngay trong những sự việc diễn ra trong đời thường cũng như những biến cố trọng đại. Điều này khích lệ chúng ta không lui đi hay chùn bước trong việc rao truyền Phúc Âm của sự sống cho dù phải dối đầu với hiểm nguy. Hãy nhớ rằng lùi bước, che giấu niềm tin Cơ Đốc nguy hiểm hơn là dạn dĩ sống bởi đức tin. Bởi sự nhân từ và rộng lượng của Ngài, Đức Chúa Trời sẽ sử dụng những con người bất toàn để hoàn thành các mục đích của Ngài. Hãy để cho những bài học trong sách này tiếp tục khích lệ chúng ta sống cho Chúa mà không hề lui bước trước nghịch cảnh.

Điều gì có ý nghĩa nhất mà Đức Chúa Trời đã dạy bạn khi học sách Ê-xơ-tê? Hãy tiếp tục suy ngẫm điều này và cầu nguyện để Đức Chúa Trời làm cho đức tin bạn ngày càng vững mạnh và dùng bạn làm một đầy tớ ngay lành trung tín cho Ngài.

Lạy Chúa, xin tiếp tục làm cho đức tin con vững mạnh. Con mong muốn trở thành một đầy tớ hữu dụng góp phần thực hiện các mục đích của Ngài. Xin Chúa vui dùng con.

(c) 2024 svtk.net