Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Tiếng Kêu trong Hoang Mạc

Lu-ca 3:1-20

"Giăng bèn dạo qua hết thảy miền lân cận sông Giô-đanh, giảng dạy phép báp-tem về sự ăn năn để được tha tội" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giăng Báp-tít làm gì trong vùng lân cận sông Giô-đanh? Kết quả việc làm ông như thế nào? Bạn đã rao báo Tin Lành thế nào trong năm nay?

Suốt bốn trăm năm, không có tiên tri nào trong Ít-ra-ên. Đông đảo người Giu-đa tin rằng khi Đấng Mết-si-a đến, họ sẽ lại được nghe những lời tiên tri (Giô-ên 2:28, 29; Ma-la-chi 3:1; 4:5). Sự xuất hiện của ông Giăng Báp-tít và những lời tiên tri của ông là dấu lạ đối với người Ít-ra-ên. Ông Giăng Báp-tít đã rao báo sứ điệp của Đức Chúa Trời cho dân tộc mình, đó là người Ít-ra-ên phải chịu báp-tem để chứng tỏ họ đã từ bỏ tội lỗi và tiếp nhận sự tha thứ từ Đức Chúa Trời. "Chịu báp-tem," "từ bỏ tội lỗi" và "được tha thứ" luôn liên quan chặt chẽ với nhau.

Người Giu-đa cho rằng họ "tinh sạch" vì là con cháu của Áp-ra-ham, nên họ không cần chịu báp-tem, còn Dân Ngoại "không tinh sạch" nên cần làm báp-tem. Nhưng ông Giăng Báp-tít giãi bày rằng tội lỗi khiến cho mọi người "không tinh sạch," vì thế tất cả đều phải chịu báp-tem. Ông Giăng Báp-tít cần nước để thực hiện phép báp-tem của sự ăn năn, vì thế ông cư ngụ trong vùng có sông Giô-đanh chảy qua. Trong thời của ông Giăng Báp-tít, trước khi vua đi đâu, các sứ giả thông báo trước cho những nơi vua sẽ đến để họ dọn đường cho vua. Tương tự, ông Giăng bảo người nghe chuẩn bị dọn lòng sẵn sàng để Chúa Giê-xu đến với họ.

Ông Giăng Báp-tít bảo những người đến với ông trong hoang mạc rằng họ phải thật sự ăn năn bằng cách bày tỏ công việc của sự ăn năn (câu 8). "Công việc của sự ăn năn là gì?" Là bày tỏ tình yêu thương đối với người lân cận (Mác 12:31). Là làm cho người khác điều mình muốn người khác làm cho mình (Ma-thi-ơ 7:12). Cụ thể là bởi tình yêu thương mà vui lòng san sẻ cơm ăn, áo mặc cho người đói khổ; bởi đời sống được biến đổi mà các viên chức thâu thuế đừng thu hơn số thuế mà luật pháp quy định để làm giàu bất chính; người lính phục vụ cho các binh đoàn La Mã đừng ức hiếp, nhũng nhiễu dân chúng, nhưng bằng lòng với đồng lương của mình. Lời khuyên của ông Giăng không chỉ áp dụng cho người Giu-đa mà cho hết thảy chúng ta.

Ông Giăng Báp-tít trung tín với chức vụ giảng đạo của ông và rao báo sứ điệp về sự ăn năn cho caœ miền lân cận sông Giô-đanh. Ngày nay, dù có lúc sứ điệp Hội Thánh rao truyền dường như không gây được nhiều tiếng vang ở những nơi mà chủ nghĩa cá nhân và lối sống ích kỷ ngày càng phát triển, nhưng là Cơ Đốc nhân, nhiệm vụ chúng ta là cứ tiếp tục công việc dọn đường cho Chúa Giê-xu bằng cách công bố Tin Lành và kêu gọi thế giới ăn năn, trở lại với Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu.

Trong tuần này, bạn sẽ rao truyền Phúc Âm ở đâu và cho ai?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín rao truyền Phúc Âm của sự sống trong khi chờ đợi Ngài trở lại thế gian, để qua đó nhiều cuộc đời sẽ được thay đổi.

(c) 2024 svtk.net