Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Những Tên Gọi

Ma-thi-ơ 21:12-13; Sáng-thế Ký 4:25-26; Thi-thiên 65:2

"Nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc" (Ê-sai 56:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu Kinh Thánh: Thi-thiên 65:2; Sáng Thế Ký 4:25, 26 và Ê-sai 56:7 cho biết Chúa, dân Chúa, và đền thờ của Chúa còn có thể được gọi bằng những tên nào khác nữa? Điều đó cho thấy sự cầu nguyện quan trọng ra sao? Làm sao chúng ta có thể đặt đúng vị trí sự cầu nguyện trong đời sống?

Các tên gọi trong Kinh Thánh thường không chỉ là tên để phận biệt người này với người khác, vật nọ với vật kia, nhưng mô tả bản tính của người hay công dụng của vật. Trong phần Kinh Thánh suy ngẫm hôm nay chúng ta nghĩ đến tên Chúa, con dân Chúa, và đền thờ của Ngài.

Chúa: Kinh Thánh gọi Chúa bằng nhiều tên. Ngài là "Đấng Hằng Hữu," "Đấng Toàn Năng," "Đấng Thánh," "Đấng Chí Cao," "Đấng Nhân Từ," v.v... Những danh xưng trên nói lên bản tính thiên thượng của Chúa. Chúng ta cần ghi nhớ những danh xưng trên để biết tôn kính Chúa đúng mức. Trong Thi-thiên 65:2 tác giả Đa-vít viết: "Lạy Đấng nghe lời cầu nguyện." Như vậy, "Đấng nghe lời cầu nguyện" cũng là một danh xưng của Chúa mà con dân Chúa cần ghi nhớ khi tương giao với Ngài.

Con dân Chúa: Sáng Thế Ký 4:26 ghi rằng: "Từ đây người ta bắt đầu cầu khẩn Danh Đức Giê-hô-va." "Người cầu khẩn Danh Đức Giê-hô-va" là tên gọi đầu tiên dành cho con dân Chúa, những người tin kính, thờ phượng Chúa. Thật vậy, trước khi có sự ca ngợi Chúa, giảng dạy, học hỏi Lời Chúa, những người tin kính Chúa đầu tiên chỉ biết đến với Chúa bằng cách cầu nguyện, cầu khẩn danh Ngài. Kêu cầu Chúa là sinh hoạt tâm linh chính yếu, và duy nhất của con dân Chúa vào thời xa xưa. Người tin kính Chúa được phân biệt khỏi những thành phần khác là những người không biết cầu khẩn Danh Đức Giê-hô-va, và những người cầu khẩn danh các thần khác.

Đền thờ: Đền thờ là một địa điểm con dân Chúa ngày xưa gặp gỡ Ngài. Chính Chúa đã thiết kế và quy định vị trí của đền thờ. Chính Ngài cũng có những chỉ dẫn rất tỉ mỉ về cách dâng của lễ trong đền thờ. Hằng năm, con dân Chúa dâng biết bao của lễ, tuy nhiên, Kinh Thánh không gọi đền thờ là "nhà dâng của lễ," nhưng là nhà cầu nguyện. Trong Ê-sai 56:7 Chúa dạy: "Nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc."

Sau khi học biết các danh xưng trên chúng ta nhận ra rằng: Cầu nguyện là việc hết sức quan trọng. Con dân Chúa thiếu cầu nguyện thì chưa làm đúng chức năng của mình. Trong đền thờ của Chúa mà thiếu sự cầu nguyện thì đền thờ đã bị dùng sai mục đích. Bạn không kinh nghiệm Chúa đáp lời cầu nguyện vì bạn chưa biết Chúa như đáng phải biết.

Cầu nguyện rất quan trọng. Chúng ta đặt cầu nguyện ở vị trí nào trong đời sống của mình?

Lạy Chúa, dù biết cầu nguyện rất quan trọng cho đời sống con, nhưng nhiều khi con không đủ sức, và cũng hững hờ trong sự cầu nguyện, xin tha tội cho con. Xin Chúa thêm ơn sức cho con, và dạy con biết cầu nguyện hết lòng mà Chúa muốn con phải thực hiện hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net