Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nhận Biết Tội Lỗi

Ê-xê-chi-ên 16:1-34

"Lại có lời Đức Giê-hô-va phán cùng ta như vầy: Hỡi con người, hãy làm cho Giê-ru-sa-lem biết những sự gớm ghiếc của nó" (câu 1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tội gớm ghiếc nào diễn ra ở Giê-ru-sa-lem? Vì sao dân Chúa phản nghịch Ngài? Bạn nghĩ gì về tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho dân Ngài? Qua bài học này, bạn thấy những nguy cơ nào đang đe dọa Hội Thánh khiến cho nhiều thành viên trong Hội Thánh thiếu vâng lời và không trung tín với Đức Chúa Trời?

Kinh Thánh thường ví sánh tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho dân Ngài giống như tình yêu của chồng dành cho vợ. Ở đây, bằng lời lẽ có thể không dễ nghe với nhiều người, nhưng mạnh mẽ và sinh động, Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả tình yêu của Chúa dành cho người Ít-ra-ên. Ngài đã giải cứu dân Ngài, lập giao ước với họ, hết lòng yêu thương chăm sóc họ, nhưng giống như một người vợ không chung thủy, Ít-ra-ên đã phản bội Đức Chúa Trời bằng cách công khai thờ hình tượng cùng với những tập tục gớm ghiếc mà họ học nơi Dân Ngoại, như dâng trẻ con làm của lễ và quan hệ tình dục trong đền thờ, bởi đây là cách thờ phượng các thần của người Ca-na-an. Họ không chỉ chọn những "nơi cao" làm nơi thờ tà thần, mà còn biến trung tâm thờ phượng Đức Chúa Trời là Giê-ru-sa-lem thành nơi đầy dẫy hình tượng không chỉ của người Ca-na-an, mà còn của người A-si-ri và Ai Cập. Đấy là lý do mà Đức Chúa Trời kêu gọi Tiên tri Ê-xê-chi-ên: "Hãy làm cho Giê-ru-sa-lem biết những sự gớm ghiếc của nó" (câu 2).

Không bao giờ thình lình Đức Chúa Trời trách phạt, Ngài luôn khuyên lơn nhắc nhở, cảnh cáo trước, không phải một lần mà nhiều lần. Ngài dùng các tiên tri để cảnh cáo dân chúng về tội trọng mà họ đã phạm, để họ ăn năn và từ bỏ tội lỗi. Trách phạt bằng tai họa thường là biện pháp cuối cùng nhằm để họ sợ hình phạt mà từ bỏ con đường tà.

Ngày nay, chúng ta phạm tội bằng nhiều cách. Lối sống thiếu vâng lời và bất trung dần dần khiến chúng ta lìa xa Đức Chúa Trời. Dù chúng ta không thờ hình tượng như người Ít-ra-ên khi xưa, nhưng ngẫm cho kỹ, có biết bao thần tượng đang ảnh hưởng đến lối sống của chúng ta, như tiền tài, địa vị, danh vọng và rất nhiều đam mê dị thường khác trong thời hiện đại. Nhìn thấy nguy cơ này đang đe dọa Hội Thánh và nhiều cá nhân, Đức Chúa Trời dùng Lời Ngài và Thánh Linh của Ngài bẻ trách, sửa dạy để chúng ta trở lại con đường ngay thẳng và công chính. Nếu chúng ta không thay đổi thì sự thất bại và thất sủng không thể nào tránh khỏi.

Khi người Ít-ra-ên bất trung, Đức Chúa Trời sửa phạt và phục hồi họ. Bạn suy nghĩ gì và hành động như thế nào khi nhìn lại sự không trung tín của mình với Ngài thật đáng bị sửa phạt, nhưng Đức Chúa Trời đã yêu thương, tha thứ và phục hồi bạn?

Tạ ơn Chúa vì Ngài sửa phạt người Ngài yêu thương. Xin giúp con nhìn biết những tội mà con đã và đang phạm, và xin tẩy sạch con ngay giờ này.

(c) 2024 svtk.net