Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Lời Hứa Yêu Thương

Ê-xê-chi-ên 16:35-63

"Ta sẽ lập giao ước Ta với ngươi, ngươi sẽ biết Ta là Đức Giê-hô-va" (câu 62 BHĐTT).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-ru-sa-lem có những điểm nào giống với Sô-đôm và Gô-mô-rơ? Cuối cùng Giê-ru-sa-lem sẽ như thế nào? Sự bất trung của con người có làm thay đổi sự thành tín của Đức Chúa Trời không? Vì sao? Bạn nghĩ gì về hậu quả của lối sống gian tà?

Trong phần sau của chương 16, Tiên tri Ê-xê-chi-ên tiếp tục nói đến sự hổ nhục mà cư dân của thành Giê-ru-sa-lem nói riêng, và toàn dân Ít-ra-ên nói chung, phải chịu vì bất trung với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, dù dân Ngài như thế, Đức Chúa Trời luôn thành tín với giao ước Ngài đã lập. Theo như giao ước Môi-se, Ngài sẽ sửa phạt nếu họ vi phạm. Phạm tội tà dâm thuộc linh là vi phạm trầm trọng giao ước với Đức Chúa Trời. Phục-truyền Luật-lệ Ký 29 cho biết dân thuộc về Ngài sẽ được phước như thế nào nếu cẩn thận làm theo mọi điều răn dạy của Ngài, và bị rủa sả thế nào nếu vi phạm giao ước của Ngài.

Tuy nhiên, sau khi trách phạt họ, Đức Chúa Trời cứ tiếp tục thành tín bằng cách nhớ lại giao ước đời đời mà Ngài đã lập với dân Ngài khi họ bắt đầu lập quốc. Trong giao ước Môi-se (Lê-vi Ký 26:40-45), Đức Chúa Trời hứa rằng sau sự đoán phạt cuối cùng trong tương lai trên Ít-ra-ên, Ngài nhớ lại giao ước Ngài đã lập với ông Áp-ra-ham, trong đó Ngài hứa ban Ca-na-an cho Ít-ra-ên làm sản nghiệp đời đời. Đây là giao ước đời đời. Với lòng yêu thương và rộng lượng, Đức Chúa Trời sẽ thực hiện tất cả những gì Ngài đã hứa. Sự bất trung của con người không thể làm thay đổi sự thành tín của Đức Chúa Trời.

Khi Đức Chúa Trời nhớ đến giao ước Ngài với Áp-ra-ham và phục hồi Giê-ru-sa-lem và Giu-đa, cư dân Giê-ru-sa-lem sẽ nhận biết chính đường lối gian tà của họ đã khiến họ bị lưu đày và lấy làm xấu hổ. Dù bị xem là gian ác hơn Sô-đôm và Gô-mô-rơ, nhưng bởi lời hứa của Đức Chúa Trời, bởi quyền tối thượng và ân sủng của Ngài, Giê-ru-sa-lem sẽ được phục hồi, được tôn cao trong vương quốc đời đời. Sự phục hồi này sẽ khiến cho dân Ngài biết rằng Đức Chúa Trời đã chọn trong quá khứ, Ngài cũng sẽ cứu chuộc trong tương lai. Cũng vậy, Đức Chúa Trời đã mua chuộc và quên những tội mà chúng ta đã phạm. Điều này được thực hiện một cách trọn vẹn bởi sự chết của Chúa Giê-xu trên cây thập tự.

Bài học hôm nay nhắc bạn nhớ đến quá khứ của mình như thế nào và Đức Chúa Trời đã phục hồi bạn ra sao?

Tạ ơn Chúa, vì Ngài vô cùng yêu thương và rộng lượng đối với con. Ngày nay con được địa vị và phước hạnh làm con dân Ngài là bởi ân sủng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net